Italia có "Quốc hội treo" sau tổng tuyển cử

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2018 | 1:48:29 PM

Ngày 5-3, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, không chính đảng nào giành được chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử tại Italia, đưa đến tình trạng "Quốc hội treo”.


Tính tới 2h30 (giờ GMT), Liên minh trung hữu do cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi lãnh đạo giữ vị trí dẫn đầu với số ghế tại Hạ viện nằm trong khoảng 248 đến 268 ghế, thấp hơn mức tối thiểu 316 ghế để chiếm thế đa số. Đảng Phong trào 5 sao đứng ở vị trí thứ 2, với khoảng 216-236 ghế tại Hạ viện. Xếp ở vị trí thứ 3 là đảng Dân chủ với số ghế dự báo khoảng 107-127 ghế.

Như vậy, cả 3 chính đảng dẫn đầu trong cuộc bầu cử đều không hội đủ số phiếu cần thiết để giữ thế đa số, đồng nghĩa với việc các đảng sẽ phải đàm phán để thành lập chính phủ liên minh. Quá trình này có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

"Italia đang phải đối mặt với nhiều thách thức và giờ đây chúng tôi lại phải đối mặt với một thách thức mới. Các nhà đầu tư hãy chuẩn bị tâm lý vì các cuộc đàm phán lâu dài và phức tạp có thể sẽ kéo dài suốt nhiều tháng”. Ông Lorenzo Codogno, cựu chuyên gia kinh tế tại Bộ Tài chính Italia nhận định.

Trong trường hợp các đảng không thể tìm được tiếng nói chung trong cuộc đàm phán thành lập chính phủ, một cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức để bầu ra đảng cầm quyền.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác

Sáng nay (5-3), kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII đã chính thức khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được sự ủng hộ của khoảng 70% số cử tri trong các cuộc thăm dò.

Hãng tin Sputnik ngày 4-3 dẫn lời ông Vladimir Chernikov, người đứng đầu cơ quan chuyên trách bảo đảm an ninh và chống tham nhũng của thủ đô Nga, cho biết trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga, tại Mátxcơva sẽ tiến hành đợt kiểm tra bổ sung với những tòa nhà gần các ủy ban bầu cử cơ sở.

Trong tháng này, EU sẽ công bố về mức thuế thu nhập dành cho những tập đoàn công nghệ toàn cầu lớn như Amazon, Facebook, Google.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ngày 4-3, truyền thông Đức đưa tin, các đảng viên đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trên toàn quốc đã bỏ phiếu thông qua thỏa thuận thành lập Chính phủ liên minh với liên đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel, qua đó giúp chấm dứt sự bất ổn về chính trị kéo dài nhiều tháng kể từ sau cuộc bầu cử vào tháng 9-2017 vốn gây ảnh hưởng tới vai trò đầu tàu kinh tế của nước này tại khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục