Thái Lan dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị vào tháng 6 tới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 31/3/2018 | 9:29:42 AM

Sau gần 4 năm áp đặt, lệnh cấm hoạt động chính trị sẽ được Chính phủ Thái Lan dỡ bỏ vào tháng 6 tới.


Đây là thông tin được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwon cho biết ngày 30/3, trong một cuộc họp với Ủy ban Bầu cử Quốc gia (EC). Tại cuộc họp này, các thành viên của EC đã đưa ra lời kêu gọi Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO) dỡ bỏ lệnh cấm trên.

Phó Thủ tướng  Prawit Wongsuwon nêu rõ, cần phải chờ các đảng mới hoàn tất đăng ký thành lập để tất cả các đảng cùng hoạt động vào tháng 6 tới. Và các hoạt động chính trị sẽ được phục hồi hoàn toàn sau khi luật về bầu cử hạ nghị sỹ được chính thức ban hành và có hiệu lực.

Thái Lan hiện có 69 chính đảng đăng ký hoạt động. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan, Trung tướng Kongcheep Tantravanich, trong khi các đảng lớn đã sẵn sàng, các đảng mới cần có thời gian để bắt đầu các hoạt động của họ trong tháng 6.

Theo dự kiến, cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan sẽ được tổ chức "không muộn hơn” tháng 2/2019. Để chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử nói trên, chính quyền quân sự Thái Lan quy định các đảng mới đăng ký tranh cử, sau đó mới được tổ chức họp, nhưng chỉ được phép thảo luận về các vấn đề quan trọng như đặt ra các điều lệ đảng. Ngoài ra, bất cứ hoạt động nào cũng cần phải được sự chấp thuận của Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và trật tự (NCPO). Trong khi đó, các đảng đang hoạt động không được phép tổ chức họp.

Các cuộc tụ tập chính trị của nhóm từ 5 người trở lên đã bị cấm ở Thái Lan kể từ khi quân đội thực hiện đảo chính vào tháng 4/2014, nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra./

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Donald Trump yêu cầu đóng băng ngân sách tái thiết Syria sau khi được biết Mỹ đã cam kết bổ sung 200 triệu USD

Tân Tổng thống Myanmar U Win Myint.

Ngày 30/3, ông U Win Myint đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Myanmar tại một phiên họp của Quốc hội Liên bang nước này, trở thành Tổng thống thứ 10 của Myanmar kể từ năm 1948.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi (phải) bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Cairo ngày 26-3.

Không nằm ngoài dự đoán, đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra trong 3 ngày, từ 26 đến 28-3.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (trái) tới văn phòng ở Seoul ngày 19/2.

Ngày 30/3, Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul thông báo, một tòa án của Seoul đã quyết định gia hạn thêm 10 ngày đối với lệnh tạm giữ cựu Tổng thống Lee Myung-bak, người đang bị điều tra về các cáo buộc tham nhũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục