Nga kêu gọi Liên hợp quốc họp khẩn về vụ điệp viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/4/2018 | 12:58:14 PM

Nga vừa đưa ra yêu cầu Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc mở một cuộc họp khẩn ngày 5-4 để thảo luận về việc Anh cáo buộc Moscow có liên quan đến vụ cựu điệp viên Sergei Skripal nghi bị đầu độc ở Anh hồi tháng trước.

Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn vì vụ cựu điệp viên.
Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn vì vụ cựu điệp viên.

TASS dẫn lời đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya viết trong thư gửi Chủ tịch HĐBA khẳng định việc bất cứ ai sử dụng vũ khí hóa học ở bất cứ đâu "là điều không thể chấp nhận được, cần phải bị điều tra và trừng phạt”.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc gửi yêu cầu về một cuộc họp khẩn giữa các thành viên của HĐBA sau khi Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh bất ngờ xóa bỏ dòng thông báo ngày 22-3 vừa qua nói rằng các chuyên gia tại phòng thí nghiệm vũ khí hóa học tại Porton Down (Anh) xác nhận rằng loại chất độc nghi dùng để đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia xuất phát từ loại chất độc thần kinh dùng trong quân sự có tên Novichok do Nga sản xuất.

Trong khi phòng thí nghiệm tại Porton Down xác nhận rằng đó là loại chất độc Novichok song các nhà khoa học tại đây lại không thể tìm được bằng chứng cho thấy mẫu chất này có liên hệ với Nga.

Phía Anh từ chối cung cấp bất cứ bằng chứng chứng minh Nga có liên quan đến vụ việc. Moscow khẳng định Nga không hề liên quan đến vụ việc của cựu điệp viên Skripal.

Vụ việc cựu điệp viên Skripal đã kéo theo làn sóng trục xuất các nhà ngoại giao lớn nhất các nước phương Tây và Nga theo lời kêu gọi của Anh. Hơn 173 nhà ngoại giao Nga đã bị buộc rời hơn 20 nước chủ yếu ở châu Âu.

Tuy nhiên, gần 160 quốc gia không thuộc khối phương Tây đã yêu cầu Anh đưa ra bằng chứng trước khi hành động. Nga đáp trả bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Anh, Mỹ và hơn 20 nước khác đồng thời đóng cửa lãnh sự quán của hai nước này ở St. Petersburg.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Chủ đề chính của Hội nghị an ninh quốc tế Moscow lần thứ 7 là "Triển vọng giải quyết tình hình ở Cận đông sau khi tiêu diệt khủng bố IS ở Syria”.

Hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran thảo luận về tình hình Syria.

Ngày 4-4, Hội nghị thượng đỉnh ba bên Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran thảo luận về tình hình Syria đã chính thức diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, dưới sự chủ trì của Tổng thống nước chủ nhà Recep Tayyip Erdogan, cùng với sự tham dự của người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ảnh tư liệu: bà Winnie Madikizela-Mandela tại Pretoira ngày 5/7/2004.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 3/4 tuyên bố sẽ tổ chức tang lễ cấp quốc gia đối với bà Winnie Madikizela-Mandela, vợ cũ của cố Tổng thống Nelson Mandela, từ ngày 3/4-14/4 cùng với các nghi lễ quân sự.

Liên hợp quốc và Israel vừa đạt được thỏa thuận cho phép 16.250 người di cư châu Phi đang tị nạn tại Israel có nguy cơ bị trục xuất sẽ được đưa tới các quốc gia châu Âu và thay vào đó sẽ cho phép những người đang xin tị nạn tại Israel ở lại nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục