Triều Tiên sẵn sàng đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/4/2018 | 8:22:07 AM

CHDCND Triều Tiên đã nói với phía Mỹ trong lần đầu tiên rằng họ đã sẵn sàng thảo luận về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên khi lãnh đạo Kim Jong-un gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Donald Trump - giới chức Mỹ hôm 9/4 cho hay.

Một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.
Một vụ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên.

Giới chức Mỹ và Triều Tiên thời gian qua đã duy trì mối liên lạc bí mật, mà trong đó Bình Nhưỡng đã trực tiếp xác nhận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với Mỹ - Reuters dẫn lời một quan chức Chính phủ Mỹ giấu tên, cho hay. Các cuộc liên lạc này, hiện đang ở giai đoạn đầu, còn bao gồm các cuộc nói chuyện giữa giới chức Bộ Ngoại giao và giới chức tình báo của hai nước.

Tổng thống Trump từng khiến cả thế giới bất ngờ khi nhanh chóng thỏa thuận gặp gỡ ông Kim Jong-un để thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, đến nay thì Triều Tiên vẫn kín tiếng về hội nghị thượng đỉnh này, dù giới chức Mỹ cho rằng kế hoạch tổ chức là vào tháng 5 tới. Cả hai bên cũng chưa công bố chi tiết về địa điểm và thời gian cụ thể của hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên.

Vị quan chức Mỹ giấu tên từ chối đưa ra thời điểm mà giới chức Mỹ-Triều liên lạc với nhau, nhưng nói rằng cả hai bên đã thực hiện nhiều cuộc đàm thoại trực tiếp. "Mỹ xác nhận rằng ông Kim Jong-un đã sẵn sàng thảo luận về tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”- vị quan chức nói.

Cùng ngày, phía Nhà Xanh của Hàn Quốc cũng hoan nghênh mối liên lạc giữa Triều Tiên và Mỹ, trong đó một quan chức đánh giá diễn biến này là tích cực. "Chúng tôi biết được rằng mối liên hệ giữa Triều Tiên và Mỹ đang diễn ra suôn sẻ” - Reuters dẫn lời một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho hay.   
 
(Theo Đại đoàn kết)

Các tin khác
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm nay 9/4 đã chỉ đạo chính phủ chuẩn bị các phương án đáp trả các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, hãng tin Interfax cho biết.

Tổng thống Hassan Rouhani cùng một loạt quan chức cấp cao của Iran tham dự Ngày Công nghệ Hạt nhân quốc gia.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 9/4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran đã công bố 83 thành tựu công nghệ mới của nước này trong lĩnh vực hạt nhân.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị buộc tội với các tội danh như tham nhũng, lạm dụng quyền và có thể đối mặt với án tù chung thân, AFP cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Mohamed Osman Jawari.

Ngày 9/4, Chủ tịch Quốc hội Somalia Mohamed Sheikh Osman Jawari đã từ chức ngay trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục