Cộng hòa Chad: Thủ tướng và nội các từ chức theo Hiến pháp mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2018 | 3:03:05 PM

Thủ tướng Cộng hòa Chad Albert Pahimi Padacke và nội các của ông ngày 3/5 đã chính thức từ chức theo Hiến pháp gây tranh cãi mới.

Thủ tướng Cộng hòa Chad, ông Albert Pahimi Padacke.
Thủ tướng Cộng hòa Chad, ông Albert Pahimi Padacke.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Văn phòng Tổng thống Cộng hòa Chad đã công bố về việc từ chức trên trên kênh Truyền hình quốc gia tối 3/5. Hiến pháp mới đã được Quốc hội Cộng hòa Chad thông qua ngày 30/4 và dự kiến sẽ được chính thức ban hành vào ngày 4/5 này.

Khi được ban hành chính thức, Hiến pháp mới sẽ tăng cường quyền lực cho Tổng thống Cộng hòa Chad, với việc thành lập một chế độ tổng thống đầy đủ và không có thủ tướng hoặc phó tổng thống.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua, ngày 2/5, 26 nghị sĩ của phe đối lập đã tẩy chay và kêu gọi hủy bỏ văn bản luật này. Tuy nhiên, Hội đồng lập hiến đã bác bỏ yêu cầu đó.

Phe đối lập, các tổ chức xã hội dân sự và Giáo hội Công giáo kêu gọi cần phải thông qua Hiến pháp mới trong một cuộc trưng cầu dân ý, chứ không thể chỉ trong Nghị viện. Trước đó, hầu hết các thành viên phe đối lập đã tẩy chay việc bỏ phiếu thông qua Hiến pháp mới ngay trong Hội đồng lập hiến.

Tổng thống Idriss Deby đã lãnh đạo Cộng hòa Chad kể từ năm 1990 đến nay. Cuộc bầu cử lập pháp đã bị hoãn lại từ năm 2015 và dự kiến sẽ diễn ra trước cuối năm nay.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Bức tượng đồng nặng 3 tấn, cao 5,5m, tạc hình Karl Marx.

Người dân ở thành phố nhỏ Trier, Tây Nam Đức, đang tưng bừng trong các hoạt động kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhà triết học vĩ đại Karl Marx (5/5/1818-5/5/2018).

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem.

Syria đã gửi đơn khiếu nại tới Liên Hợp Quốc về vụ không kích mới nhất của liên quân do Mỹ đứng đầu nhằm vào các mục tiêu gần thành phố Hasakah, Đông Bắc Syria.

Một trường học ở Afghanistan bị các tay súng tấn công.

Nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, những nữ sinh Afghanistan này đã hít phải một loại khí đốt lạ khi đi vào lớp học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục