5 ngày động đất vẫn còn giải cứu được người sống sót

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/2/2023 | 8:34:35 AM

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một bé gái 2 tuổi, một phụ nữ mang thai 6 tháng, cùng với một đứa trẻ 4 tuổi và cha của bé nằm trong số những người được giải cứu 5 ngày sau trận động đất.

Một cậu bé người Syria bị thương sau trận động đất
Một cậu bé người Syria bị thương sau trận động đất

Hàng chục ngàn nhân viên cứu hộ địa phương và quốc tế đang lùng sục khắp các khu dân cư bị san phẳng để tìm kiếm người sống sót và thi thể những người thiệt mạng trong vụ động đất.

Tuy nhiên, quân đội Áo và các nhân viên cứu hộ Đức đã tạm ngưng các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất, do đánh giá tình hình an ninh đang xấu đi.

Giữa sự hủy diệt và tuyệt vọng, những câu chuyện kỳ diệu về sự sống vẫn xuất hiện.

"Thế giới có đó không?", bà Menekse Tabak, 70 tuổi, hỏi khi được kéo ra khỏi đống bê tông ở thành phố Kahramanmaras - tâm chấn của trận động đất 7,8 độ ngày 6-2. Khi được giải cứu, bà Tabak vỗ tay, khóc và ca ngợi Chúa.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết tại thành phố Antakya, một em bé 2 tháng tuổi được tìm thấy còn sống 128 giờ sau trận động đất.

Ngoài hai trường hợp này, còn một phụ nữ mang thai 6 tháng, một em bé 4 tuổi cùng cha được giải cứu 5 ngày sau động đất.

Ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, các gia đình người bị nạn ôm chặt lấy nhau trước một cánh đồng nay đã trở thành nghĩa trang, nơi vô số thi thể được chôn cất có phần tạm bợ.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo ít nhất 870.000 người cần bữa ăn nóng trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Có tới 5,3 triệu người có thể đã trở thành vô gia cư.

Theo Hãng tin AFP, một cửa khẩu biên giới giữa Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở cửa lần đầu tiên sau 35 năm vào hôm qua, để 5 xe tải chở thực phẩm và nước uống đi vào khu vực bị động đất tàn phá.

Hiện có hơn 32.000 người từ các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm và cứu nạn, cùng với 8.294 nhân viên cứu hộ quốc tế.

Tại Syria, nơi nhiều năm xung đột đã tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe, viện trợ đến rất chậm.

Ngày 11-2, người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đáp chuyến bay chở đầy thiết bị y tế khẩn cấp tới thành phố Aleppo, Syria.

Ông Tedros đã đi thăm các khu vực thiệt hại ở Aleppo và viết trên Twitter: "Tôi rất đau lòng khi thấy những gì mà những người sống sót đang đối mặt - thời tiết lạnh giá, thiếu nơi trú ẩn, thực phẩm, nước, nhiệt và chăm sóc y tế".

Tại Damascus, một quan chức Bộ Giao thông vận tải cho biết 57 máy bay viện trợ đã hạ cánh xuống các sân bay của Syria trong tuần này.

(Theo TTO)

Các tin khác
Khu lều tạm dành cho những người bị mất nhà cửa do động đất tại Jindayris, Syria, ngày 9/2/2023.

Hãng thông tấn chính thức SANA của Syria ngày 10/2 đưa tin chính phủ nước này đã phê chuẩn quyết định cung cấp hàng viện trợ nhân đạo tới tất cả các khu vực trên cả nước.

Quảng trường Con ngựa, một điểm tham quan thu hút khác du lịch ở Praha

Theo một nghiên cứu của công ty bảo hiểm William Russell của Vương quốc Anh, thủ đô Praha của Séc được xếp hạng là thành phố an toàn nhất trên toàn châu Âu dành cho khách du lịch. Ở phạm vi toàn thế giới thành phố này cũng đứng ở top đầu với vị trí thứ ba.

Một người đàn ông đi qua đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9/2.

Số nạn nhân tử vong sau trận động đất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào đầu tuần này đã tăng lên 23.726 người.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đánh giá thế giới bước vào năm 2023 với những bất ổn và thách thức chưa từng thấy, đồng thời nêu bật các ưu tiên hành động hướng tới hòa bình, phát triển và vì con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục