Động đất rung chuyển miền trung Philippines

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/2/2023 | 9:21:02 AM

Một trận động đất mạnh 6,1 độ với tâm chấn nông làm rung chuyển miền trung Philippines sáng sớm nay nhưng chưa rõ thiệt hại.

Tòa nhà tại một trường học ở Lagayan, tỉnh Abra, miền bắc Philippines bị hư hại sau trận động đất mạnh 6,4 độ xảy ra tháng 10/2022.
Tòa nhà tại một trường học ở Lagayan, tỉnh Abra, miền bắc Philippines bị hư hại sau trận động đất mạnh 6,4 độ xảy ra tháng 10/2022.

Trận động đất mạnh 6,1 độ xảy ra vào khoảng 2h (1h giờ Hà Nội) ngày 16/2 ở ngoài khơi tỉnh miền trung Masbate, Philippines, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Tâm chấn ở độ sâu hơn 20 km, cách ngôi làng gần nhất Miaga, thành phố Uson, trên đảo chính Masbate khoảng 11 km.

Đây là trận động đất với tâm chấn nông, thường có nguy cơ tàn phá nghiêm trọng hơn so với tâm chấn sâu. Hiện chưa rõ thông tin về thiệt hại nhưng không có cảnh báo sóng thần.

Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cho biết rung lắc có thể được cảm nhận tại các tỉnh lân cận Sorsogon, Albay ở miền trung nước này.

"Trận động đất khá mạnh", Rolly Albana, cảnh sát trưởng tỉnh Masbate, nói. "Tôi đang ngủ thì cảm nhận được rung lắc và thức giấc".

Reden Tolledo, cảnh sát trưởng Uson, cho biết một số người dân đã chạy ra khỏi nhà của họ. "Tôi cũng làm vậy do lo sợ dư chấn", Tolledo cho biết thêm.

Gregorio Adigue, quan chức về thảm họa ở thành phố Dismasalang, Masbate, cho biết các tòa nhà và kiến trúc khác trong khu vực dường như không bị hư hại. Sở giáo dục Mastabe yêu cầu các trường học đóng cửa hôm nay do "vẫn còn cảm thấy dư chấn" tại tỉnh.

Động đất xuất hiện thường xuyên ở Philippines do nước này nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực có các hoạt động địa chấn mạnh trải dài qua Đông Nam Á và vùng lòng chảo Thái Bình Dương. Hầu hết các trận động đất quá yếu để con người có thể cảm nhận nhưng cũng không thể dự đoán khi nào một trận động đất mạnh, nguy hiểm xảy ra.

Trận động đất lớn gần nhất xảy ra hồi tháng 10/2022 ở miền bắc Philippines, với cường độ 6,4, gây hư hại các tòa nhà và mất điện hầu hết tỉnh Abra. Trận động đất mạnh 7 độ xảy ra cùng tỉnh hồi tháng 7/2022 ở Abra gây lở đất và nứt đất, khiến 11 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bắt đầu từ tháng 6 năm nay, Chính phủ Sri Lanka sẽ cấm hoàn toàn việc nhập khẩu, sản xuất trong nước, bán và sử dụng nhựa dùng một lần.

Tem in hình Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng con gái.

Triều Tiên công bố các mẫu tem in hình con gái lãnh đạo Kim Jong-un sau khi cô bé nhiều lần xuất hiện trước công chúng.

Giáo sư Kazuo Ueda được đề cử làm Thống đốc BoJ.

Giáo sư Kazuo Ueda từng giảng dạy tại Khoa Kinh tế của Đại học Tokyo, nếu được bổ nhiệm, ông sẽ là Thống đốc BoJ đầu tiên xuất thân từ giới học thuật trong thời hậu chiến ở Nhật Bản.

Ngôi nhà cao tầng ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ, sụp đổ sau trận động đất.

Số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào tuần trước đã tăng lên hơn 37.000, Reuters trích dẫn số liệu mới nhất từ chính quyền ở hai nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục