Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2023 | 2:33:27 PM

Ngày 24/2, xung đột ở Ukraine bước vào năm thứ hai mà chưa thấy hồi kết. Cùng lúc đó, Nga bị cô lập trong một cuộc bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc và các nhà lãnh đạo G7 đang phối hợp để tăng cường viện trợ Ukraine.

Đám đông tụ tập ở New York (Mỹ) để bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine, tối 23/2.
Đám đông tụ tập ở New York (Mỹ) để bày tỏ sự ủng hộ với Ukraine, tối 23/2.

Trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ác liệt ở phía Đông và Nam Ukraine, các đồng minh trên khắp thế giới đã thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev khi cuộc xung đột ở nước này cán mốc một năm vào ngày 24/2.

Thủ đô Paris của Pháp đã thắp sáng Tháp Eiffel bằng màu xanh và vàng của quốc kỳ Ukraine. Nhiều người khoác cờ Ukraine đã tụ tập tại một buổi cầu nguyện ở London. Tại Brussels, các tòa nhà của Liên minh châu Âu cũng được thắp sáng bằng màu sắc tương tự.



Ngày 23/2, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Nga rút quân và ngừng giao tranh. Nghị quyết nhận được 141 phiếu thuận và 32 phiếu trắng. Sáu quốc gia cùng Nga bỏ phiếu chống là Belarus, Triều Tiên, Eritrea, Mali, Nicaragua và Syria. Đồng minh của Nga là Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Phó Đại sứ Liên Hợp Quốc tại Nga Dmitry Polyanskiy gọi hành động của Liên Hợp Quốc là vô ích, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi cuộc bỏ phiếu là "một tín hiệu mạnh mẽ về sự ủng hộ không mệt mỏi của thế giới dành cho Kiev”.

Trên chiến trường, quân đội Ukraine cho biết hoạt động của lực lượng Nga đã gia tăng ở phía Đông và phía Nam, với ít nhất 25 thị trấn và làng mạc ở ba khu vực phía Bắc dọc theo biên giới Nga bị pháo kích.

Cuộc xung đột mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt” đã biến thành một cuộc chiến tiêu hao với tổn thất nặng nề ở cả hai bên.

Một số quan chức Mỹ và phương Tây ước tính thương vong của Nga là gần 200.000 người. Trong khi vào tháng 11, vị tướng hàng đầu của Mỹ cho biết hơn 100.000 quân mỗi bên đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Hàng triệu người Ukraine đã phải rời bỏ đất nước, và hàng chục ngàn thường dân đã thiệt mạng.

Với việc Tổng thống Zelensky khăng khăng đòi đảm bảo toàn vẹn chủ quyền và buộc Nga rút quân, triển vọng hòa bình có vẻ ảm đạm.

"Chúng tôi không biết khi nào xung đột sẽ kết thúc. Nhưng điều chúng tôi biết là khi xung đột kết thúc, chúng tôi cần đảm bảo rằng lịch sử không lặp lại", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với Reuters hôm thứ Năm.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/2 sẽ nhóm họp trực tuyến với các lãnh đạo G7 và Tổng thống Zelensky để công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Ngoài ra, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington sẽ cung cấp thêm 2 tỷ đô la hỗ trợ an ninh.

(Theo TPO)

Các tin khác
Quốc vụ khanh bộ Y tế Campuchia Youk Sambat cảnh báo người dân về dịch cúm gia cầm

Hôm qua (23/2), Campuchia phát hiện 12 người có tiếp xúc với bệnh nhân tử vong vì cúm gia cầm. Hiện nay, 4 trường hợp đã xuất hiện các triệu chứng bệnh cúm gia cầm.

Ủy ban châu Âu đã đưa ra đề xuất gói trừng phạt thứ 10 với Nga. Tuy nhiên, đề xuất này hiện đang vấp phải sự phản đối của 13 quốc gia thành viên.

Chiều 23-2 (theo giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nhân 1 năm ngày nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Mọi người đeo khẩu trang phòng COVID-19 đi bộ trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc

Ngày 23-2, các quan chức y tế Trung Quốc tuyên bố dịch COVID-19 cơ bản đã chấm dứt tại nước này, nhưng chưa hết hẳn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục