Triều Tiên kêu gọi Liên Hợp quốc vào cuộc buộc Mỹ-Hàn ngừng tập trận

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/3/2023 | 8:56:56 AM

Triều Tiên bày tỏ sự quan ngại với Liên Hợp Quốc (LHQ) về các cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi LHQ can thiệp buộc hai nước ngưng hoạt động này.

Binh sĩ Mỹ-Hàn trong cuộc tập trận chung hồi tháng 10-2022.
Binh sĩ Mỹ-Hàn trong cuộc tập trận chung hồi tháng 10-2022.

Ngày 5-3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Son-gyong đã kêu gọi Liên Hợp Quốc (LHQ) và cộng đồng quốc tế cần mạnh mẽ thúc giục Mỹ và Hàn Quốc ngưng ngay các phát ngôn mang tính khiêu khích Bình Nhưỡng và dừng các cuộc tập trận quân sự chung sắp diễn ra, theo hãng thông tấn KCNA.
Ông Kim cho rằng sự im lặng của LHQ trước hành vi của Washington và Seoul tại khu vực Bán đảo Triều Tiên là "vô trách nhiệm”.

Ông còn nhận định Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đang áp dụng "tiêu chuẩn kép" đối với các hoạt động quân sự diễn ra trong khu vực. "LHQ luôn giữ im lặng trước các hành động khiêu khích quân sự từ Mỹ và Hàn Quốc, trong khi đó tổ chức này lại sẵn sàng lên án các hành vi của Triều Tiên", ông nói.

Ông kêu gọi LHQ nên thay đổi "cách tiếp cận" như trên nếu tổ chức này quan tâm đến việc "thúc đẩy tình trạng ổn định và bền vững trên Bán đảo Triều Tiên nói riêng và trong khu vực nói chung”. Ông còn cảnh báo nếu các cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc không được kiểm soát, thì tình trạng an ninh trong khu vực có khả năng bị "ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Theo đài RT, phát biểu trên của ông Kim nhằm mục đích lên án kế hoạch tập trận chung của quân đội Mỹ-Hàn được công bố hồi 4-3. Theo đó, cuộc tập trận này dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 10 ngày (từ 13-3 tới 23-3), là cuộc tập trận chung lớn nhất và dài nhất của hai nước trong vòng 5 năm trở lại đây.

Trước đó, phía Washington cho rằng cuộc tập trận lần này là nhằm cải thiện khả năng phản ứng của quân đội Mỹ-Hàn trước sự gây hấn của Bình Nhưỡng, và thể hiện quyết tâm của Washington trong việc bảo vệ an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, cuộc tập trận dự kiến sẽ huy động nhiều máy bay ném bom chiến lược B-1B và MQ-9 Reaper của Mỹ, đồng thời sẽ áp dụng các chiến thuật rút ra từ các cuộc chiến tranh và xung đột diễn ra trước đây.

(Theo PLO)

Các tin khác
Lửa cháy dữ dội trong trại tị nạn Rohingya ở Cox's Bazar, Bangladesh.

Một đám cháy nghiêm trọng đã xảy ra tại trại tị nạn đông người Rohingya ở Bangladesh, khiến hàng nghìn người bị mất nhà cửa.

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị đạn để khai hỏa lựu pháo L119 về phía các vị trí của Nga tại tiền tuyến ở khu vực Lugansk, đông Ukraine, vào ngày 16-1-2023

Ukraine đang khẩn cấp kêu gọi phương Tây gia tăng số đạn dược viện trợ cho họ trong lúc Nga tìm kiếm bước đột phá ở mặt trận phía đông Ukraine, bao gồm TP Bakhmut.

Sáng 5/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh sẽ diễn ra kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc khóa 14 (Nhân Đại - tức Quốc hội Trung Quốc khóa 14).

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez.

Với Luật đại diện bình đẳng, Tây Ban Nha sẽ áp dụng các biện pháp cân bằng giới vào danh sách bầu cử, hội đồng quản trị các công ty lớn và hội đồng quản trị của các hiệp hội chuyên nghiệp ở nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục