Nhật Bản công bố gói biện pháp mới để giảm tác động lạm phát

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2023 | 8:32:13 AM

Kyodo ngày 22-3 cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã soạn thảo gói biện pháp chống lạm phát mới có tổng trị giá lên tới 2.000 tỷ yen (15 tỷ USD) nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của tình trạng giá lương thực và năng lượng tăng cao tới các hộ gia đình ở nước này, nhất là các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Số tiền trên sẽ được trích từ quỹ dự phòng trong ngân sách của tài khóa 2023 (bắt đầu vào ngày 1-4). Như một phần của gói biện pháp trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình có thu nhập thấp với số tiền 30.000 yen/hộ và cho các trẻ nhỏ trong hộ gia đình có thu nhập thấp với số tiền 50.000 yen/trẻ. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ hỗ trợ các hộ gia đình giảm bớt gánh nặng chi phí khí hóa lỏng trong bối cảnh giá nhiên liệu ở nước này đã tăng mạnh.

Kể từ đầu năm 2022, lạm phát ở Nhật Bản đã liên tục tăng. Theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC), trong tháng 1-2023, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cơ bản của nước này tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 0,3% so với quý trước, cao nhất kể từ tháng 9-1981. Đây là tháng thứ tư liên tiếp lạm phát ở Nhật Bản liên tục ở trên mức cao nhất trong 40 năm và là tháng thứ 17 liên tiếp, chỉ số này tăng. Tình trạng giá cả hàng hóa và năng lượng leo thang tác động tiêu cực tới sự hồi phục của nền kinh tế cũng như đời sống người dân nước này.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev phát biểu trước Quốc hội tại Sofia.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã ký sắc lệnh cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Stefan Dimitrov và Bộ trưởng Nông nghiệp-Thực phẩm Kiril Vatev, chỉ 2 tuần sau khi họ nhậm chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục