Nga nêu điều kiện nối lại đàm phán giải quyết xung đột với Ukraine

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/4/2023 | 8:55:09 AM

Ngày 7/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các cuộc đàm phán để giải quyết tình hình ở Ukraine chỉ có thể được nối lại nếu các bên “tính đến các lợi ích và mối quan tâm chính đáng” của Liên bang Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo Ngoại trưởng Sergei Lavrov, cả Tổng thống và các đại diện khác của Liên bang Nga đã nhiều lần nói rằng nước Nga không từ chối đàm phán để giải quyết cuộc xung đột với Ukraine, tuy nhiên, các cuộc đàm phán này chỉ có thể diễn ra trên cơ sở tính đến lợi ích và mối quan tâm chính đáng của Nga.

Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhắc lại rằng những lo ngại của Nga về vấn đề đảm bảo an ninh đã bị các nước phương Tây "phớt lờ”. Những lo ngại của Nga gồm việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không ngừng mở rộng về phía Đông, triển khai quân và vũ khí gần biên giới Nga. Đặc biệt, Nga lo ngại việc Ukraine gia nhập NATO sẽ tạo ra nguy cơ xung đột trực tiếp giữa liên minh quân sự này với Nga.

Tuyên bố về điều kiện nối lại đàm phán của Ngoại trưởng Nga diễn ra trong bối cảnh hiện đang có nhiều nước đưa ra các sáng kiến và sẵn sàng làm trung gian hoà giải để thúc đẩy đàm phán giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giới phân tích cho rằng, để nối lại đàm phán, cũng như giải quyết được cuộc xung đột Nga - Ukraine thì các bên liên quan cần phải nhân nhượng, thoả hiệp lẫn nhau, trong đó cần phải tính đến lợi ích và mối quan tâm chính đáng của nhau.

(Theo VOV)   

Các tin khác
Khói và lửa bốc lên trong các cuộc không kích của Israel ở Gaza

Israel không kích trả đũa ở Dải Gaza sau khi cáo buộc nhóm vũ trang người Palestine Hamas tấn công bằng 34 quả rocket.

Người dân biểu tình ở Lyon, Pháp.

Đã có thêm nhiều cuộc đình công, biểu tình và bạo lực trên khắp nước Pháp vào thứ Năm (6/4) để phản đối luật cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron.

Bà Ardern rơi nước mắt trong bài phát biểu cuối cùng trước Quốc hội.

Tất cả người dân New Zealand nên cảm thấy chính trị có thể là ngôi nhà của họ, Thủ tướng Jacinda Ardern nói trong bài phát biểu cuối cùng trước Quốc hội ngày 5/4.

Phần Lan chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Hãng thông tấn TASS dẫn phát biểu ngày 5-4 của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh việc Phần Lan gia nhập NATO làm tăng nguy cơ xung đột tại Ukraine tiếp tục leo thang. Điện Kremlin tuyên bố sẽ buộc phải thực hiện “các biện pháp đáp trả”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục