Ông Medvedev: Ba Lan sẽ "biến mất" nếu Nga - NATO xung đột

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/4/2023 | 9:04:11 AM

Ông Medvedev tuyên bố Ba Lan sẽ không còn tồn tại nếu một cuộc xung đột trực diện nổ ra giữa Nga và NATO, bất kể kết quả ra sao.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trong một cuộc họp trực tuyến tháng 4/0222.
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trong một cuộc họp trực tuyến tháng 4/0222.

"Một người ngờ nghệch tên là Mateusz Morawiecki nói rằng Ukraine có quyền tấn công Nga, và ông ta không lo lắng về cuộc chiến giữa NATO với Nga, vì Moskva sẽ sớm thua cuộc", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 đăng Twitter, phản ứng với tuyên bố trước đó của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

"Không biết ai thắng ai thua trong một cuộc chiến như vậy, nhưng xét đến vai trò Ba Lan là tiền đồn của NATO ở châu Âu, đất nước này chắc chắn sẽ biến mất cùng Thủ tướng của họ", ông Medvedev nêu thêm.

Thủ tướng Morawiecki, người đang thăm Mỹ, trước đó được hỏi trong cuộc phỏng vấn với NBC News rằng liệu ông có lo ngại các cuộc tấn công của Ukraine bên ngoài lãnh thổ của họ có nguy cơ gây ra "cuộc chiến rộng lớn hơn, lôi kéo Ba Lan vào xung đột" hay không.

Thủ tướng Ba Lan trả lời rằng ông không lo lắng, vì đó sẽ là "cuộc chiến giữa Nga - NATO, và Nga sẽ thua rất nhanh chóng".

"Họ tin rằng chiến sự với Ukraine tức là chiến sự với phương Tây và NATO, trong khi thực tế chúng tôi chỉ đang hỗ trợ một quốc gia bị tấn công", ông Morawiecki nói.

Thủ tướng Ba Lan cũng cho rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài nhiều năm và bày tỏ tin tưởng vào các cơ quan tình báo Mỹ, bất chấp vụ rò rỉ tài liệu mật gần đây.

Ông Medvedev trước đó cảnh báo khả năng leo thang xung đột Ukraine, vốn bị Nga coi là cuộc chiến ủy nhiệm của Mỹ và đồng minh nhắm vào Moskva. Theo Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, chiến sự Ukraine leo thang có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân và tất cả các bên sẽ chịu tổn hại thảm khốc. Ông đồng thời cho rằng các lãnh đạo châu Âu, những người đánh giá thấp nguy cơ này, là "kém cỏi".

Trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Ba Lan đã phát biểu trước tổ chức tư vấn Hội đồng Đại Tây Dương, tuyên bố rằng nếu Ukraine thua trong cuộc chiến với Nga, "thời hoàng kim" của phương Tây có thể kết thúc.

Ba Lan là quốc gia đóng vai trò hàng đầu trong hỗ trợ nước láng giềng Ukraine chống lại chiến dịch của Nga. Cam kết của Warsaw với nước láng giềng đã đóng vai trò quan trọng để thuyết phục các đồng minh châu Âu khác cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine, trong đó có xe tăng chiến đấu.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/8/2022.

Tổng thư ký Liên hợp quốc đã gửi thư cho Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan ngại về việc thực thi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc sau khi không có tàu chở ngũ cốc nào được tiến hành kiểm tra trong ngày 11/4.

Các thành viên Wagner tham gia chiến dịch tiến công Bakhmut ngày 17/1.

Liên minh châu Âu đưa công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga vào danh sách trừng phạt vì tham chiến ở Ukraine.

Thông báo sơ tán tại Hokkaido vì tên lửa của Triều Tiên.

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên, khiến Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo khẩn cấp tại khu vực Hokkaido.

Nhiều nơi ở Ấn Độ bắt buộc đeo khẩu trang trở lại do ca mắc mới COVID-19 tăng vọt

Ấn Độ ghi nhận 7.830 ca mắc mới COVID-19 trong ngày 12-4, cao nhất trong hơn 7 tháng qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục