10.000 người mất tích trong lũ lụt chưa từng có ở Libya, thi thể khắp nơi

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/9/2023 | 8:13:32 AM

Thi thể nạn nhân nằm khắp nơi, trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà do lũ lụt ở thành phố Derna của Libya. Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Libya Hichem Chkiouat nói: "25% thành phố đã biến mất".

Ô tô và nhà cửa bị phá hủy trong lũ lụt ở thành phố Derna, phía đông Libya.
Ô tô và nhà cửa bị phá hủy trong lũ lụt ở thành phố Derna, phía đông Libya.

Theo Hãng tin AFP ngày 12-9, ít nhất 2.300 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất tích ở Libya, sau khi lũ lụt làm vỡ đập trên sông và tàn phá thành phố Derna, ven biển phía đông nước này.

Ông Tamer Ramadan, quan chức Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC), cho biết 10.000 người vẫn đang mất tích sau trận lũ lụt chưa từng có này.

Tại Derna, thành phố ven biển Địa Trung Hải với khoảng 100.000 dân, các tòa nhà cao tầng bên bờ sông bị sụp đổ. Nhiều ngôi nhà và ô tô biến mất trong dòng nước lũ.

"Tình hình ở Derna gây sốc. Chúng tôi cần thêm sự hỗ trợ để cứu người vì vẫn còn nhiều người dưới đống đổ nát và mỗi phút đều quan trọng" - ông Osama Ali, thành viên Cơ quan cứu hộ và tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tripoli của Libya, cho biết.

Lũ lụt xảy ra tại thành phố Derna sau khi bão Daniel gây mưa lớn. Cơn bão này đổ bộ vào Libya hôm 10-9 sau khi tấn công Hy Lạp, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thành phố Derna được bao quanh bởi những ngọn đồi. Lòng sông tại đây thường khô cạn vào mùa hè, nhưng giờ đây là dòng nước màu nâu bùn, cuốn trôi một số cây cầu lớn.

"Tôi trở về từ Derna. Thật thảm khốc. Thi thể nằm khắp nơi, trên biển, trong thung lũng, dưới các tòa nhà. Tôi không phóng đại khi nói 25% thành phố đã biến mất" - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Libya Hichem Chkiouat.

(Theo TTO)

Các tin khác
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un trên xe lửa bọc thép.

Hôm 12/9, Hãng thông tấn KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên sẽ đến Nga vào rạng sáng cùng ngày (giờ địa phương) cho cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tưởng niệm 22 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Tổng thống Joe Biden tham gia lễ tưởng niệm 22 năm vụ khủng bố ngày 11-9-2001 tại căn cứ không quân Elmendorf, bang Alaska (Mỹ).

Người dân miền Đông Libya cố bám trụ trong dòng nước lũ.

Ngày 12-9, chính quyền Libya cho biết, hơn 2.000 người chết vì lũ lụt và khoảng 5.000-6.000 người đã mất tích khi một trận lũ lớn quét qua thành phố Derna sau bão Daniel.

Mưa lớn xối xả đã dẫn tới nhiều vụ lở đất chết người ở Trung Quốc.

Những cơn mưa lớn xối xả do ảnh hưởng của cơn bão Haikui liên tục trút xuống miền Nam Trung Quốc suốt 1 tuần đã gây ra những vụ lở đất khiến 7 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục