Thủ đô Tokyo của Nhật Bản ghi nhận số ngày hè kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2023 | 2:25:58 PM

Người dân thủ đô Tokyo, Nhật Bản vẫn đang đổ mồ hôi trong cái nắng nóng mùa hè chưa kết thúc.

Nhiệt độ hôm 28/9 ở Tokyo đã vượt 32°C. Nhiều người đi làm vẫn mặc áo cộc tay, trước đây thường chỉ thấy hình ảnh này trong những tháng hè.

Theo Đài Phát thanh - Truyền hình công cộng Nhật Bản (NHK), năm 2023 đã ghi nhận 90 ngày hè nắng nóng ở trung tâm thủ đô Tokyo. Đây là kỷ lục nhiều ngày hè nhất trong một năm ở thành phố này.

Một nhóm nhà khoa học, nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo thuộc Viện Nghiên cứu Khí tượng của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa hè 2023 ở nước này là hiện tượng 6 thập kỷ mới xảy ra một lần và nguyên nhân chỉ có thể là do biến đổi khí hậu.


Người dân che ô tránh nắng nóng trên đường phố tại Tokyo của Nhật Bản.

Giáo sư Yukiko Imada, chuyên gia về động lực khí hậu của Viện Nghiên cứu Khí quyển và Đại dương thuộc Đại học Tokyo, cho biết: "Sức nóng của mùa hè năm nay là do sự tương tác phức tạp giữa nhiều yếu tố lớn khác nhau. Mặc dù vậy, nếu không có biến đổi khí hậu, khả năng xảy ra nắng nóng như đã xảy ra từ cuối tháng 7 trở đi là gần như bằng 0. Có thể nói, biến đổi khí hậu chắc chắn là một yếu tố gây ra tình trạng nắng nóng cực độ trong những năm gần đây".

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông tin, nhiệt độ trung bình từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua là cao nhất từng được ghi nhận. Dựa trên các phép đo tại 15 trạm quan sát trên cả nước, nhiệt độ cao hơn 1,76°C so với một năm bình thường trong ba thập kỷ qua (1991 - 2020) và là mức cao nhất kể từ khi thống kê bắt đầu vào năm 1898. Nhiệt độ này vượt xa nhiệt độ trung bình cao nhất trước đó của 1,08°C trên mức bình thường, được ghi nhận vào mùa hè năm 2010. Nhật Bản đã trải qua mùa hè nóng nhất từ trước đến nay vào năm 2023.

(Theo VTV)

Các tin khác

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm 28/9 cho biết, hơn 16.000 trẻ em đã phải di dời ở miền Đông Libya sau cơn bão Daniel.

Các bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ở Fukushima, Nhật Bản, ngày 22/8/2023.

TEPCO, đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, dự định sẽ xả 7.800 tấn nước thải đã qua xử lý trong đợt 2 này, tương ứng mức của đợt xả thứ nhất. Đợt 2 diễn ra trong vòng 17 ngày.

Lực lượng cứu hỏa khắc phục hậu quả vụ nổ.

Chiều 28-9 (giờ Việt Nam), đã có số liệu chính thức ghi nhận số trường hợp thương vong vì vụ nổ ở một nhà kho gần sân bay quốc tế Islam Karimov ở Tashkent (Uzbekistan) trong sáng cùng ngày.

Phiên họp khóa 54 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc Geneva, Thụy Sỹ, ngày 11/9.

Nga đăng ký làm ứng viên vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc(LHQ), gần 18 tháng sau khi bị đình chỉ tư cách thành viên và rút khỏi cơ quan này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục