Ông Putin ký sắc lệnh tuyển quân, kêu gọi 130.000 công dân nhập ngũ; cho phép người Ukraine nhập cảnh Nga không cần thị thực

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/9/2023 | 7:28:39 AM

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tuyển quân theo thường lệ vào mùa thu, kêu gọi 130.000 công dân nước này nhập ngũ.

Binh sĩ Nga tham gia cuộc diễn tập tại St.Petersburg ngày 28/4.
Binh sĩ Nga tham gia cuộc diễn tập tại St.Petersburg ngày 28/4.

Theo tài liệu đăng trên website của Chính phủ Nga hôm 29/9, tất cả nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 27 ở Nga đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự kéo dài một năm hoặc tham gia các khoá huấn luyện quân sự tương đương khi theo học đại học.

Động thái của Tổng thống Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ 20.

Hồi tháng 3, ông Putin cũng ký sắc lệnh nghĩa vụ quân sự, kêu gọi 147.000 người tham gia quân đội trong chiến dịch tuyển quân mùa xuân.

Vào tháng 7, Hạ viện Nga đã bỏ phiếu nâng độ tuổi tối đa mà nam giới có thể tham gia quân sự từ 27 lên 30. Luật mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Năm ngoái, Nga đã công bố kế hoạch tăng hơn 30% lực lượng chiến đấu chuyên nghiệp và lính nghĩa vụ lên 1,5 triệu người.

* Tổng thống Putin ký sắc lệnh cho phép người Ukraine nhập cảnh Nga không cần thị thực

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin được công bố hôm 29/9, công dân Ukraine có thể nhập cảnh Nga bằng hộ chiếu trong nước của họ và không cần xin thị thực.


Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo sắc lệnh này, công dân Ukraine sẽ không cần phải xin thị thực để nhập cảnh Nga. Họ có thể qua biên giới bằng hộ chiếu trong nước, cũng như hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ, thẻ nhận dạng thủy thủ hoặc thành viên phi hành đoàn. Trẻ em sẽ cần có giấy khai sinh hoặc hộ chiếu của người giám hộ hợp pháp có thông tin về trẻ.

Ngoài ra, người Ukraine vẫn sẽ có thể nhập cảnh hoặc rời khỏi Nga với giấy tờ hết hạn. Những công dân Ukraine không có giấy tờ hợp lệ sẽ có thể rời Nga đến các nước láng giềng qua biên giới đất liền bằng cách cung cấp bản sao giấy chứng nhận nhận dạng công dân nước ngoài do Bộ Nội vụ cấp.

Trẻ em có quốc tịch Ukraine có thể rời Nga cùng với người giám hộ hợp pháp của mình hoặc người lớn khác có giấy tờ uỷ quyền.

Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận đi lại miễn thị thực vào năm 1997. Thỏa thuận này đã bị phía Ukraine chấm dứt vào ngày 1/1/2023.

Tuy nhiên, chính quyền Nga quyết định không áp đặt yêu cầu thị thực đối với công dân Ukraine. Sắc lệnh giải thích các biện pháp đáp trả liên quan đến thị thực của Mátxcơva sẽ chỉ "làm tổn hại đến mối quan hệ giữa công dân Nga và Ukraine".

(Theo VTC - TPO)

Các tin khác
Người dân tụ tập trước bệnh viện ở quận Mastung sau khi xảy ra thảm kịch

Vụ đánh bom xảy ra trong một cuộc tụ họp tôn giáo ở quận Mastung, tỉnh Balochistan của Pakistan, giáp với biên giới Afghanistan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladmir Putin.

"Phương Tây đáng tin và Nga cũng đáng tin như vậy", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây - một bình luận thể hiện sự cân bằng quan hệ mong manh của Ankara.

Người dân thủ đô Tokyo, Nhật Bản vẫn đang đổ mồ hôi trong cái nắng nóng mùa hè chưa kết thúc.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) hôm 28/9 cho biết, hơn 16.000 trẻ em đã phải di dời ở miền Đông Libya sau cơn bão Daniel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục