Liên đoàn Ả rập kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực ở Gaza

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2023 | 4:06:56 PM

Ngày 11/10, Ngoại trưởng các nước Ả rập kêu gọi dừng ngay lập tức cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Gaza, đồng thời khôi phục tiến trình hòa bình Palestine-Israel đang bị đình trệ.

Các vị Ngoại trưởng tham dự cuộc họp bất thường của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại trụ sở AL ở Cairo, Ai Cập, ngày 11/10/2023.
Các vị Ngoại trưởng tham dự cuộc họp bất thường của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại trụ sở AL ở Cairo, Ai Cập, ngày 11/10/2023.

Trong tuyên bố đưa ra sau phiên họp bất thường cấp Ngoại trưởng của Liên đoàn Ả rập (AL) ở thủ đô Cairo (Ai Cập), ngày 11/10, đại diện ngoại giao các nước kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, đồng thời cảnh báo về "những hậu quả thảm khốc về nhân đạo và an ninh” của tình trạng leo thang bạo lực. Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nỗ lực từ cộng đồng quốc tế để khởi động một tiến trình khẩn cấp và hiệu quả nhằm ngăn chặn tình hình diễn biến xấu. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng các nước AL cũng hối thúc gỡ bỏ lệnh phong tỏa của Israel ở Gaza và ngay lập tức cung cấp viện trợ nhân đạo, thực phẩm và nhiên liệu cho người dân khu vực này.

Phiên họp bất thường của Ngoại trưởng các nước Ả rập diễn ra giữa lúc cuộc xung đột gây nhiều thương vong giữa lực lượng Hamas kiểm soát Gaza và Israel bùng phát từ cuối tuần trước và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cho tới nay, cuộc xung đột nghiêm trọng nhất sau nhiều thập kỷ ở Gaza đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương ở cả phía Israel và Palestine.

Các Ngoại trưởng Ả Rập lên án việc bất cứ bên nào nhắm mục tiêu tấn công vào thường dân, cho dù đó là người Palestine hay Israel. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải trao trả tự do cho các con tin và các tù nhân dân sự đang bị bắt giữ.

Thông cáo nêu rõ, các nước Ả rập sẽ tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế để có hành động khẩn cấp và tích cực nhằm giảm căng thẳng ở Gaza. Các đại diện ngoại giao tham gia cuộc họp khẩn ngày 11/10 cũng kêu gọi các quốc gia Ả rập và cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính đầy đủ cho Cơ quan Liên hợp quốc cứu trợ người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) vào thời điểm quan trọng như hiện nay.

"Con đường đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực là đạt được nền hòa bình công bằng, lâu dài và toàn diện, đáp ứng tất cả các quyền hợp pháp của người dân Palestine” – tuyên bố của Ngoại trưởng các nước Ả rập nêu rõ.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng thư ký AL Ahmed Aboul-Gheit cho rằng, cuộc khủng hoảng hiện xuất phát từ "tình hình trị bị tắc nghẽn" lâu dài và việc Israel liên tục xây dựng các khu định cư. Thực tế đó đã cản trở cơ hội thiết lập hòa bình dựa trên giải pháp hai nhà nước được quốc tế công nhận.

Ông Abu - Gheit kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và cân nhắc hậu quả từ những hành động của mình, đồng thời cảnh báo rằng các hành động trả đũa mà Israel đang chuẩn bị thực hiện sẽ không mang lại ổn định, mà thay vào đó, sẽ đẩy khu vực bị cuốn sâu vào các hành động bạo lực. Tổng thư ký AL nhắc lại lập trường phản đối các hành vi bạo lực chống lại dân thường, nhấn mạnh rằng việc giết hại thường dân và đe dọa người dân vô tội là một hành động không thể chấp nhận.

Ông Abu - Gheit mong muốn một ngày người Palestine và người Israel sẽ sinh sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh. Các thế hệ mai sau xứng đáng được tận hưởng một cuộc sống thoát khỏi vòng xoáy hận thù và bạo lực.

Về phía Ngoại trưởng Palestine Riyad Al-Maliki nhấn mạnh sự cần thiết phải tái thiết lập khuôn khổ chính trị để giải quyết xung đột. Ông ủng hộ việc khôi phục tiến trình hòa bình thông qua đàm phán chính trị thực sự giữa hai bên, coi đàm phán là con đường đúng đắn để đạt được an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Maroc Nasser Bourita – người chủ trì cuộc họp bất thường cấp Ngoại trưởng của của AL, ngày 11/10, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các cuộc tham vấn thực sự để khôi phục tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Bourita hối thúc cộng đồng quốc tế xây dựng "lộ trình với các mục tiêu thiết thực, bao gồm cả việc lập ra thời gian biểu” cho các cuộc đàm phán nghiêm túc và có mục đích giữa Palestine và Israel nhằm đi đến phương án cuối cùng để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

(Theo ĐCSVN)

Các tin khác
Cảnh tượng đổ nát ở miền nam Dải Gaza sau các cuộc tấn công của Israel.

Hầu hết trong số 2,3 triệu người sống trên Dải Gaza đang trải qua tình trạng không điện không nước. Và với hàng trăm cuộc không kích của Israel vào dải đất hẹp, họ không có nơi nào để chạy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Văn phòng Tổng thống Kyrgyzstan thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm nước này vào ngày 12/10.

Ấn Độ thường xuyên xảy ra tai nạn tàu hỏa. Ảnh minh họa

Ít nhất 84 người thương vong sau khi một đoàn tàu bị trật bánh ở bang Bihar (Ấn Độ), Reuters đưa tin hôm nay (12-10).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trước giới truyền thông bên cạnh Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels, Bỉ, ngày 11/10.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã xuất hiện tại trụ sở NATO để tham gia một cuộc họp gồm các đồng minh ủng hộ Kiev.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục