Quốc hội Israel phê chuẩn chính phủ đoàn kết khẩn cấp của Thủ tướng Netanyahu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2023 | 9:00:42 AM

Hôm qua (12/10), Quốc hội Israel đã phê chuẩn chính phủ đoàn kết khẩn cấp của Thủ tướng Netanyahu, bao gồm một số nhà lập pháp đối lập ôn hòa, nhằm thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến với Hamas ở dải Gaza.

Thủ tướng Israel - Netanyahu.
Thủ tướng Israel - Netanyahu.

Chính phủ được phê chuẩn sau cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10 sẽ được phép đình chỉ các quy tắc chính trị thông thường vào thời điểm khủng hoảng nghiêm trọng trong lịch sử Israel.

Theo đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz và các thành viên trong đảng trung dung nhỏ của ông sẽ gia nhập liên minh của thủ tướng Netanyahu, một trong những chính phủ cánh hữu nhất trong lịch sử Israel mà trước đó Bộ trưởng Gantz từng kịch liệt phản đối. 

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất trong quốc hội, cựu Thủ tướng Yair Lapid đã từ chối tham gia chính phủ đoàn kết bao gồm những chính trị gia cực hữu, trong số đó có Bộ trưởng An ninh Itamar Ben-Gvir.

Hơn 1.200 người Israel đã thiệt mạng trong vụ tấn công và hơn 100 người bị bắt giam ở Gaza . Giới chức Israel thừa nhận những thất bại về mặt tình báo và quân sự đã cho phép hàng trăm tay súng Hamas vượt qua hàng rào an ninh phức tạp xung quanh Gaza.

(Theo VOV)

Các tin khác
Cậu bé đứng trước ngôi nhà bị trận động đất phá hủy ở huyện Zenda Jan, tỉnh Herat, miền Tây Afghanistan, ngày 11/10.

Chương trình Lương thực thế giới (WFP) hôm 11/10 đã gọi trận động đất mới đây ở Afghanistan là "thảm họa chồng thảm họa", kêu gọi quốc tế cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Các vị Ngoại trưởng tham dự cuộc họp bất thường của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại trụ sở AL ở Cairo, Ai Cập, ngày 11/10/2023.

Ngày 11/10, Ngoại trưởng các nước Ả rập kêu gọi dừng ngay lập tức cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Gaza, đồng thời khôi phục tiến trình hòa bình Palestine-Israel đang bị đình trệ.

Cảnh tượng đổ nát ở miền nam Dải Gaza sau các cuộc tấn công của Israel.

Hầu hết trong số 2,3 triệu người sống trên Dải Gaza đang trải qua tình trạng không điện không nước. Và với hàng trăm cuộc không kích của Israel vào dải đất hẹp, họ không có nơi nào để chạy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Văn phòng Tổng thống Kyrgyzstan thông báo, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đến thăm nước này vào ngày 12/10.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục