Triều Tiên khôi phục loạt chốt cảnh giới sát Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/11/2023 | 3:43:06 PM

Triều Tiên tái triển khai binh sĩ, khí tài đến Khu phi quân sự để khôi phục các chốt kiểm soát bị phá hủy sau thỏa thuận với Hàn Quốc.

Binh sĩ Triều Tiên tại một chốt biên giới trong ảnh công bố hôm nay.
Binh sĩ Triều Tiên tại một chốt biên giới trong ảnh công bố hôm nay.

Quan chức quốc phòng Hàn Quốc hôm nay nói rằng quân đội nước này đã phát hiện hàng loạt binh sĩ Triều Tiên xuất hiện ở nhiều địa điểm dọc Khu phi quân sự (DMZ).

"Chỉ một số chốt gác được khôi phục, nhưng chúng tôi dự đoán Triều Tiên sẽ xây dựng lại toàn bộ mạng lưới này, vì chúng là cơ sở hạ tầng thiết yếu với nỗ lực trinh sát biên giới. Chúng tôi đang tiến hành các hoạt động cảnh giới nhằm đề phòng những hành động khiêu khích mới", quan chức Hàn Quốc cho hay.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc sau đó thông báo nước này sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng và giám sát mọi động thái của Triều Tiên ở khu vực biên giới.

Bình Nhưỡng chưa bình luận về thông tin.

Thỏa thuận quân sự liên Triều được ký ngày 19/9/2018 tại hội nghị thượng đỉnh lần ba giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae-in, người muốn hòa giải hai miền.

Thỏa thuận thiết lập vùng đệm trên bộ và trên biển, nơi hoạt động diễn tập pháo binh, hải quân bị đình chỉ. Mỗi bên cũng phá hủy 10 trong tổng số 11 chốt cảnh giới tại DMZ, chỉ giữ lại một địa điểm có giá trị lịch sử hoặc ý nghĩa khác. Hai bên không xảy ra biến cố đáng chú ý nào sau khi ký thỏa thuận.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên tuần trước tuyên bố chấm dứt thỏa thuận, cảnh báo sẽ đưa vũ khí mới và lực lượng mạnh hơn tới biên giới. "Chúng tôi sẽ đình chỉ mọi biện pháp từng được áp dụng để giảm căng thẳng và nguy cơ xung đột quân sự", cơ quan này cho hay.

Thông báo được đưa ra sau khi Seoul đình chỉ một phần thỏa thuận và tuyên bố tăng cường biện pháp trinh sát dọc giới tuyến liên Triều để đáp trả Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám. Bộ Quốc phòng Triều Tiên chỉ trích động thái này và nói rằng Hàn Quốc sẽ phải "chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu bùng phát xung đột không thể cứu vãn".

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Khói bốc lên sau một cuộc không kích do Israel tiến hành tại thủ đô Damascus, Syria ngày 20/7/2020. Ảnh tư liệu

Quân đội Syria xác nhận những cuộc không kích mới nhất của Israel đã khiến Sân bay Quốc tế Damascus phải ngừng hoạt động trong ngày 26/11, buộc các chuyến bay đến phải chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay khác.

Thủ tướng Phần Lan Orpo.

Phần Lan sẽ đóng cửa trạm kiểm soát cuối cùng ở biên giới với Nga nếu làn sóng người tị nạn không được kiểm soát, Thủ tướng Phần Lan Orpo cho biết như vậy trong cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Suomi của Phần Lan vào ngày 26/11.

Từ trái sang: Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, phải, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa tại cuộc gặp ở Busan, Hàn Quốc, vào ngày 26/11.

Ngày 26/11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã gặp nhau tại thành phố cảng Busan của Hàn Quốc.

Một chiếc xe của Hội Chữ thập đỏ chở con tin Israel đi qua Dải Gaza để vào Ai Cập, ngày 25 -11.

Theo Reuters, phong trào Hồi giáo Hamas đã ấn định ngày 26-11 (giờ địa phương) sẽ thả nhóm con tin Israel thứ 3 để đổi lấy các tù nhân Palestine. Việc trao đổi dự kiến diễn ra khi các nhà hòa giải khu vực là Qatar và Ai Cập bày tỏ hy vọng về việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục