Anh tuyên án nghi phạm vụ 39 thi thể người Việt trong container

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/12/2023 | 8:43:19 AM

Tòa án Anh tuyên 7 năm tù với Gormley, nghi phạm cuối cùng trong đường dây liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở nước này năm 2019.

Nghi phạm Caolan Gormley.
Nghi phạm Caolan Gormley.

Caolan Gormley, 26 tuổi, chủ công ty vận tải Haulage, "đã bị cám dỗ và tham lam" khi tham gia vào "hoạt động cực kỳ sinh lợi" là chuyển lậu người nhập cư, thẩm phán Richard Marks của Tòa Đại hình Old Bailey, London, nói ngày 30/11. Tòa kết tội Gormley hỗ trợ nhập cư trái phép và tuyên án 7 năm tù.

Gormley, đến từ Tyrone, Bắc Ireland, là nghi phạm thứ 11 bị Anh tuyên án liên quan vụ 39 người Việt chết trong container ở nước này ngày 23/10/2019. Hai kẻ cầm đầu đường dây này là Gheorghe Nica, người Romania, và Ronan Hughes, đến từ Bắc Ireland, đã bị kết án năm 2021 với mức án lần lượt 27 và 20 năm tù.

Theo cảnh sát, Gormley liên quan ba âm mưu chuyển lậu người nhập cư trái phép đến Anh vào ngày 11, 14 và 18/10/2019, nhưng không có bằng chứng cho thấy nghi phạm này liên quan trực tiếp đến sự việc ngày 23/10 cùng năm.

Công tố viên cho biết Gormley đã quen biết Hughes từ lâu. Khi Hughes và Nica muốn tìm các tài xế "sẵn sàng và có thể" đưa người nhập cư từ châu Âu đến Anh bằng xe tải, Gormley đã giới thiệu Christopher Kennedy. Kennedy đã bị truy tố và lĩnh án 7 năm tù hồi tháng 3/2022.

Gormley khai rằng anh "bị sốc" và "hoàn toàn không tin" khi biết có người thiệt mạng. Gormley tưởng mình chỉ tham gia buôn lậu rượu vào Anh.

Thi thể 39 người Việt được phát hiện trong xe container tại khu công nghiệp Waterglade, hạt Essex vào sáng 23/10/2019. Kết quả điều tra cho thấy họ được đưa lên xe ở phía bắc Pháp và nộp cho những kẻ buôn người 20.000 euro (hơn 23.000 USD) để vượt biên từ Pháp sang Anh.

Container chở họ được chuyển bằng phà từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet, Anh, trong đêm. Các nạn nhân sau đó tử vong vì thiếu oxy và quá nóng trong không gian kín.

Hoạt động truy tố cũng diễn ra ở Pháp và Bỉ. Tòa án Pháp tháng 11 đã tuyên án 18 bị cáo liên quan với mức án cao nhất là 10 năm tù. Tòa án Bỉ đã kết án 18 người, trong đó, một người đàn ông Việt Nam lĩnh 15 năm tù vì tội cầm đầu đường dây buôn người ở địa phương.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chủ tịch ĐHĐ LHQ Dennis Francis phát biểu tại phiên họp ĐHĐ LHQ ở New York, Mỹ, ngày 10/11/2023, kêu gọi ngừng bắn nhân đạo dài hạn ở Gaza. Ảnh (tư liệu)

Ngày 29/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp để thảo luận về cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas, cũng như những diễn biến căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

Binh lính Ukaine khai hỏa lựu pháo tự hành 2S22 Bohdana về phía Nga gần Bakhmut thuộc khu vực Donetsk.

Khi cuộc xung đột ở Ukraine tiến gần đến năm thứ ba, Moscow nắm giữ lợi thế trên cả 3 mặt trận quân sự, chính trị và kinh tế.

Ảnh minh họa

Cơ quan y tế công cộng Anh đã phát hiện trường hợp đầu tiên ở người nhiễm một chủng cúm lợn mới lưu hành ở nước này.

Phong trào Hamas cho biết, sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày. Lệnh ngừng bắn hiện tại có hiệu lực trong 6 ngày và dự kiến hết hiệu lực vào sáng 30/11.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục