Phát hiện người đầu tiên mắc bệnh lạ ở lợn tại Anh

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2023 | 8:26:11 AM

Cơ quan y tế công cộng Anh đã phát hiện trường hợp đầu tiên ở người nhiễm một chủng cúm lợn mới lưu hành ở nước này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Loại virus này tương tự như một mầm bệnh mà cho đến nay chỉ được tìm thấy ở lợn Anh. Trong khi bệnh nhân nói trên hồi phục sau khi chỉ có các triệu chứng nhẹ, đại dịch cúm lợn vào năm 2009 đã khiến gần 20.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) đã công bố phát hiện này hôm 27/11. Trong một thông cáo báo chí, Cơ quan An ninh Y tế Anh nêu rõ, căn bệnh này, một biến thể của virus H1N2, đã được phát hiện trong quá trình xét nghiệm định kỳ.

Chủng virus này khác với biến thể H1N2 vốn thỉnh thoảng ảnh hưởng đến con người trên khắp thế giới và tương tự như một chủng virus thường thấy ở lợn tại Anh. UKHSA cho biết, bệnh nhân chỉ bị bệnh nhẹ và đã bình phục hoàn toàn.

Meera Chand, Giám đốc Sự cố của UKHSA, nói: "Các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu xem cá nhân này bị nhiễm bệnh như thế nào và đánh giá xem liệu còn có trường hợp nào liên quan nữa hay không"; "Chúng tôi đang nỗ lực nhanh chóng để truy vết những người tiếp xúc gần và giảm thiểu mọi khả năng lây lan".

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông tin, số ca viêm phổi gia tăng gần đây ở trẻ em là do các mầm bệnh đã biết, không phải do một loại virus mới gây ra. Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức yêu cầu Bắc Kinh giải thích về thực trạng gia tăng số ca nhiễm bệnh hô hấp ở nước này. Bộ Y tế Trung Quốc đã chỉ đạo mở thêm phòng khám tại các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo nhiều ước tính khác nhau, năm 2009, một chủng cúm có tên H1N1 đã lây lan từ Mexico và lây nhiễm từ 0,5 triệu đến 1,4 tỷ người trên toàn thế giới. Mặc dù virus này chứa vật liệu di truyền từ virus lây truyền từ lợn, chim và người, nhưng nó thường được gọi là "cúm lợn". WHO đã ghi nhận 18.449 trường hợp tử vong được xác nhận trong phòng thí nghiệm trong đại dịch, mặc dù các ước tính chưa được xác nhận đã đưa ra số người chết cao hơn gấp 10 lần.

(Theo VTV)

Các tin khác

Phong trào Hamas cho biết, sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 4 ngày. Lệnh ngừng bắn hiện tại có hiệu lực trong 6 ngày và dự kiến hết hiệu lực vào sáng 30/11.

Bức ảnh được cắt ra từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga đăng tải về vụ tấn công ở Biển Đen sáng 29

Theo Bộ Quốc phòng Nga, khinh hạm của Hạm đội Biển Đen phát động cuộc tấn công lớn vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng bốn tổ hợp tên lửa Kalibr sáng 29-11.

Phần Lan đóng cửa toàn bộ 8 cửa khẩu biên giới với Nga.

Phần Lan tuyên bố sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga trong vòng 2 tuần để ngăn dòng người tị nạn đông bất thường đổ sang nước này.

Một tù nhân Palestine, được trả tự do theo thỏa thuận ngừng bắn, gặp lại người thân ở Ramallah, Bờ Tây ngày 26/11/2023.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nhóm Các nước Công nghiệp Phát triển G7 nêu rõ: "Mọi nỗ lực phải được thực hiện để đảm bảo hỗ trợ nhân đạo cho dân thường. Chúng tôi ủng hộ gia hạn thỏa thuận ngừng bắn."

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục