New Zealand, Australia đón năm mới 2024

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/12/2023 | 10:02:21 PM

New Zealand và Australia lần lượt bước sang năm mới 2024 với những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ.

Pháo hoa đón năm mới tại Sydney. Ảnh: AFP
Pháo hoa đón năm mới tại Sydney. Ảnh: AFP


222-4816-1704034046.jpg
Người phụ nữ tạo dáng chụp ảnh bên tấm biển 2024 phát sáng trước sự kiện đếm ngược chào năm mới ở trung tâm Seoul ngày 31/12. Ảnh: AFP

Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho những người dân chịu đau khổ trong năm 2023

afp-com-20231231-partners-080-9469-9577-

Giáo hoàng Francis phát biểu trong buổi cầu nguyện tại Quảng trường St. Peter ở Vatican ngày 31/12. Ảnh: AFP

Giáo hoàng mô tả 2023 là một năm được đánh dấu bởi xung đột trong buổi ban phép lành Chủ nhật truyền thống.

Phát biểu từ cửa sổ nhìn ra Quảng trường St. Peter ở Vatican, Giáo hoàng Francis cầu nguyện cho "những người Ukraine đang chịu đau khổ, người dân Palestine và Israel, người dân Sudan và nhiều người khác".

"Ngày cuối năm, chúng ta đã có đủ can đảm để tự hỏi bao nhiêu sinh mạng con người đã bị tan vỡ bởi xung đột vũ trang, bao nhiêu người chết và bao nhiêu sự tàn phá, bao nhiêu đau khổ, bao nhiêu nghèo đói đã xảy ra", Giáo hoàng nói. "Bất cứ ai muốn những xung đột này, hãy lắng nghe tiếng nói của lương tâm".

Australia bước sang năm mới 2024

111-1704032957-6626-1704033020-7610-1704

123-7031-1704028634.jpg
Pháo hoa tại Cầu Cảng Sydney tối 31/12. Ảnh: AFP

Sydney, thành phố lớn nhất Australia, nơi tự xưng là "thủ đô năm mới của thế giới", đã khiến nhiều người choáng ngợp với màn bắn pháo hoa truyền thống phía trên Cầu Cảng.

Cây cầu chìm trong bóng tối trong suốt thời gian đếm ngược, trước khi nhường chỗ cho màn trình diễn rực rỡ khi thời khắc giao thừa điểm.

Hàng chục nghìn người tập trung tại các địa điểm dọc theo bờ sông để chứng kiến buổi biểu diễn. Khoảng 8 tấn pháo hoa được sử dụng, chi phí khoảng 4,8 triệu USD.

Pháo hoa mừng năm mới ở New Zealand

Auckland là thành phố lớn đầu tiên rung chuông đón năm mới 2024, với hàng nghìn người chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa từ tòa nhà cao nhất New Zealand, Sky Tower, và màn trình diễn ánh sáng ở trung tâm thành phố.

Ông Putin ca ngợi quân đội trong bài phát biểu năm mới

Tổng thống Vladimir Putin ca ngợi quân đội trong bài phát biểu năm mới, kêu gọi "đoàn kết" nhưng không đề cập rõ ràng đến cuộc xung đột ở Ukraine.

1409945-2843-1704027184.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu năm mới ngày 31/12. Ảnh: TASS

Trong bài phát biểu năm ngoái, Tổng thống Putin đã xuất hiện cùng các binh sĩ mặc quân phục. Nhưng năm nay, ông phát biểu khi đứng một mình, mô tả 2024 là "năm của gia đình".

"Chúng ta đã nhiều lần chứng minh rằng chúng ta có thể giải quyết những nhiệm vụ khó khăn nhất và sẽ không bao giờ lùi bước, bởi vì không có thế lực nào có thể chia cắt chúng ta", ông nói. "Gửi lời tới tất cả những người lính đang làm nhiệm vụ, ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh cho sự thật và công lý, các bạn là những anh hùng của chúng tôi. Trái tim của chúng tôi hướng về các bạn. Chúng tôi tự hào về các bạn, chúng tôi ngưỡng mộ lòng dũng cảm của các bạn".

Bài phát biểu đêm giao thừa trên truyền hình của Tổng thống là một nội dung không thể thiếu trong năm mới ở Nga, được hàng triệu hộ gia đình theo dõi.

Buổi biểu diễn pháo hoa và hòa nhạc thường lệ tại Quảng trường Đỏ ở Moskva năm nay không diễn ra, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp sự kiện này bị hủy bỏ.

Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định kinh tế Trung Quốc "kiên cường và năng động hơn"

349B9EK-highres-3321-1704025860.jpg
Người dân dùng bữa tối tại một nhà hàng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong lúc màn hình phát sóng bài phát biểu năm mới của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 31/12. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trước toàn quốc nhân dịp năm mới phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình trung ương CCTV, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nền kinh tế nước này đã vượt qua cơn bão để phát triển "kiên cường và năng động hơn" trong năm 2023.

Ông cũng cam kết rằng Trung Quốc "chắc chắn sẽ được thống nhất", ám chỉ vấn đề Đài Loan. Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu cần.

"Tất cả người Trung Quốc ở hai bên eo biển Đài Loan nên được gắn kết bởi mục tiêu chung và cùng nhau tận hưởng vinh quang của việc phục hưng đất nước Trung Quốc", ông Tập nói.

Chủ tịch Tập đã phải trải qua năm 2023 đầy thử thách khi dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục trong giới trẻ và cuộc khủng hoảng nợ dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản đã cản trở đáng kể đà tăng trưởng của Trung Quốc.

Số liệu được công bố hôm nay cho thấy hoạt động của các nhà máy trên toàn quốc đã giảm sâu hơn trong tháng 12, tháng giảm thứ ba liên tiếp. Giới phân tích nhận định Trung Quốc có thể gặp khó khăn để đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm đã đề ra là khoảng 5%, con số thấp nhất nhiều năm.

Pháo hoa thắp sáng Sydney

Cầu Cảng Sydney rực sáng lúc 21h (6h giờ Hà Nội) với màn trình diễn pháo hoa Calling Country, chương trình nhằm tôn vinh những người dân tộc bản địa của Australia.

Hơn một triệu người đã tập trung tại bờ biển Cảng Sydney để bắt đầu một trong những lễ đón giao thừa nổi tiếng nhất thế giới.

73cf04071b3ace3f22e4e7e5887b0d-2397-3463

Pháo hoa thắp sáng Cảng Sydney vào lúc 21h ngày 31/12. Ảnh: SMH

Nơi đầu tiên đón năm mới

Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương, nằm ở múi giờ GMT+13, là những nơi bước sang năm mới 2024 đầu tiên trên thế giới vào 18h ngày 31/12 giờ Hà Nội.

Các hoạt động chuẩn bị đón năm mới đang diễn ra rộn ràng ở nhiều quốc gia.

Tại Australia, nhiều người ở thành phố Sydney phải xếp hàng suốt ba ngày để giành được vị trí xem bắn pháo hoa đẹp nhất tại khu bến cảng nổi tiếng.

Ở Melbourne, người dân tổ chức các buổi dã ngoại bên bờ sông Yarra ngay từ giữa trưa. Hàng trăm nghìn người dự kiến tập trung tại khu trung tâm thành phố vào tối nay. Sẽ có một màn bắn pháo hoa kéo dài 8 phút vào nửa đêm, sau màn trình diễn ngắn hơn lúc 21h30.

Những chiếc thuyền neo tại Cảng Sydney, Australia, để chờ xem màn bắn pháo hoa trình diễn năm mới. Ảnh: ABC News
Những chiếc thuyền neo tại Cảng Sydney, Australia, để chờ xem màn bắn pháo hoa năm mới. Ảnh: ABC News

Tháp Big Ben ở London hôm nay sẽ đánh dấu kỷ niệm 100 năm lần đầu tiên tiếng chuông chào đón năm mới được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới. Kể từ đêm giao thừa năm 1923 khi kỹ sư BBC A.G. Dryland trèo lên mái nhà đối diện với quốc hội Anh để ghi lại khoảnh khắc tháp đồng hồ đánh chuông, việc truyền hình trực tiếp hoạt động này đã trở thành truyền thống hàng năm. Âm thanh đặc trưng của "chiếc đồng hồ quốc gia" từ lâu đã chiếm một vị trí đặc biệt trong đời sống người dân Anh.

Trong khi phần còn lại của London tận hưởng đêm giao thừa, thợ đồng hồ Andrew Strangeway, 37 tuổi, sẽ ở trên đỉnh tòa tháp cao 96 m. Cùng với hai người khác, Strangeway có nhiệm vụ thực hiện kiểm tra vào phút cuối để đảm bảo đồng hồ sẽ chính xác "từng phút từng giây".

Mặc dù khả năng xảy ra sự cố trong đêm trọng đại là rất nhỏ, Strangeway cho biết đồng hồ từng gặp phải sự cố vào những năm 1970 khi nó dừng hoạt động vì hiện tượng "mỏi kim loại". "Tôi nghĩ khả năng xảy ra sai sót nghiêm trọng là rất nhỏ", anh cho hay.

Các thành phố trên khắp Trung Quốc đang mở các điểm tham quan văn hóa và du lịch. Vườn Dự Viên nổi tiếng của Thượng Hải chào đón khách du lịch từ khắp đất nước trước thềm năm mới với những chiếc đèn lồng đầy màu sắc, khắc họa khung cảnh thịnh vượng được miêu tả trong các bài thơ cổ của Trung Quốc.

Tại thành phố Quảng Hán của Tứ Xuyên, để đón năm mới, đồ chơi hình rồng được bày bán phổ biến tại Bảo tàng Tam Tinh Đôi. Di tích Tam Tinh Đôi là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất thế kỷ 20 và được cho là tàn tích của Vương quốc Thục cổ đại, có niên đại hơn 4.000 năm. Kể từ năm 1986, hơn 50.000 hiện vật đã được khai quật tại địa điểm này.

Một món đồ thủ công bằng nhôm tạo tạc hình rồng được trưng bày tại bảo tàng di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 30/12. Ảnh: Xinhua
Một món đồ thủ công bằng nhôm tạo tạc hình rồng được trưng bày tại bảo tàng di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Lâm Nghi, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, ngày 30/12. Ảnh: Xinhua

Pakistan năm nay thông báo không tổ chức lễ đón giao thừa nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Chính phủ kêu gọi người dân chỉ đơn giản chứng kiến thời khắc trôi qua.

Trong khi đó, Sharjah, một tiểu vương quốc thuộc Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đã cấm bắn pháo hoa đêm giao thừa. Cảnh sát Sharjah cho biết lệnh cấm nhằm "thể hiện tình đoàn kết và hợp tác nhân đạo với anh chị em của chúng tôi ở Dải Gaza".

(Theo Vnexpress)

Các tin khác
Đồng hồ Big Ben tại thủ đô London, Anh. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 31/12, Tháp đồng hồ Big Ben ở London (Anh) kỷ niệm 100 năm phát sóng trực tiếp hình ảnh ngân chuông đón chào Năm mới.

Một tàu vận tải di chuyển bình thường trên biển. Ảnh minh hoạ:MAS

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN ra tuyên bố về duy trì và thúc đẩy ổn định không gian biển ở Đông Nam Á, trong đó kêu gọi tăng cường lòng tin và tin cậy; tự kiềm chế khi tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp và ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định trên các vùng biển, bao gồm biển Đông.

Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, ngày 29/12/2023. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Phong trào Hồi giáo Hamas đã “đồng ý về nguyên tắc” việc nối lại các cuộc đàm phán để thả thêm các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công vào Israel ngày 7/10 để đổi lấy một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Thái Lan-Trung Quốc khai trương tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa trực tiếp đầu tiên.

Ngày 29/12, Thái Lan và Trung Quốc đã chính thức khai trương tuyến đường sắt chở hàng trực tiếp đầu tiên từ tỉnh Nong Khai của Thái Lan đến thành phố Trùng Khánh của Trung Quốc qua Lào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục