Ông Zelensky kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Mỹ bỏ chặn gói viện trợ Ukraine

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 7:27:54 AM

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

"Việc quốc hội nhanh chóng chuyển viện trợ của Mỹ cho Ukraine là điều sống còn. Chúng tôi nhận thấy có nhiều quan điểm khác nhau tại Hạ viện về cách tiến hành, nhưng điều quan trọng là giữ vấn đề viện trợ cho Ukraine như một yếu tố thống nhất", Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 28/3 nói.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm, ông cho biết đã thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson về việc những cuộc tấn công của Nga vào các thành phố Ukraine đang "leo thang nhanh chóng".

"Và một điều rất quan trọng khác là quốc hội phải duy trì vị thế lãnh đạo của mình để việc bảo vệ tự do vẫn là một ý tưởng đoàn kết trong hai nước chúng ta và ở đa số các quốc gia trên thế giới", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Chủ tịch Hạ viện Johnson, thành viên đảng Cộng hòa, nhiều tháng qua đã trì hoãn dự luật cung cấp 60 tỷ USD viện trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.

Ukraine đang ở thế yếu trên chiến trường, phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng. Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown về các vấn đề mà nước này gặp phải.

Ông cho hay Ukraine đang rất cần hỗ trợ từ Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công trên không từ Nga, đồng thời xây dựng công sự để cản bước tiến của bộ binh đối phương.

Nga hôm 22/3 tiến hành cuộc không kích lớn nhất vào hệ thống năng lượng Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra hồi tháng 2/2022, gây mất điện cho hơn một triệu người.

Nga nói rằng những cuộc tập kích gần đây là nhằm đáp trả các cuộc tấn công của Ukraine vào một số khu vực bên trong lãnh thổ nước này. Moskva cũng tăng cường sử dụng những tên lửa đạn đạo khó ngăn chặn hơn.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tham chiến tại Gaza.

Israel cảnh báo, cuộc đàm phán mới nhất với Ai Cập là “cơ hội cuối cùng” cho một thỏa thuận ngừng bắn, trước khi chiến dịch tấn công thành phố Rafah được triển khai.

Biểu tình tại Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin ở Gaza đang gây sức ép lên chính quyền Israel

Lãnh đạo 18 nước gồm Mỹ và các đồng minh Anh, Pháp kêu gọi Hamas thả con tin, tuy nhiên nhóm này tuyên bố chỉ thả con tin khi Israel ngừng bắn.

Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục