Ông Putin đề cử thủ tướng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 9:55:31 AM

Tổng thống Putin đề cử ông Mikhail Mishustin tiếp tục giữ chức thủ tướng Nga, vài ngày sau khi nội các Nga từ chức theo quy trình.

Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.
Thủ tướng Mishutin trong phiên họp tại Hạ viện Nga hồi tháng 4.

"Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thông báo đến Duma Quốc gia, đề cử ông Mikhail Vladimirovich Mishustin vào vị trí thủ tướng Nga", Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho biết hôm nay.

Quyết định phê chuẩn hay bác bỏ đề cử sẽ được Hạ viện Nga đưa ra trong hôm nay.

Thủ tướng Mikhail Mishustin và toàn bộ nội các từ chức hôm 7/5, sau khi ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5. Đây là quy trình thông thường trong các lễ nhậm chức, chính phủ Nga sẽ chuyển sang hình thức điều hành tạm quyền trong lúc chờ Tổng thống đề cử Thủ tướng.

Ông Putin cũng sẽ trực tiếp bổ nhiệm các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng, tư pháp, tình trạng khẩn cấp và nội vụ, với sự tham vấn của Thượng viện.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu được cho là sẽ tiếp tục giữ chức vụ. Các bộ liên quan kinh tế, tài chính cũng dự kiến không có thay đổi. Do sự chỉ trích của công chúng đối với các chính sách giáo dục, thể thao và văn hóa, nhiều khả năng có một số thay đổi ở các bộ liên quan.

Mikhail Mishustin, 58 tuổi, có bằng tiến sĩ ngành kinh tế, làm việc trong ngành công nghệ thông tin vào những năm 1990 trước khi bắt đầu sự nghiệp trong Cơ quan Thuế Liên bang năm 1998. Ông điều hành tập đoàn đầu tư UFG từ năm 2008 cho đến khi được bổ nhiệm làm lãnh đạo Cơ quan Thuế Liên bang Nga năm 2010.

Ông trở thành Thủ tướng Nga năm 2020, thay thế người tiền nhiệm Dmitry Medvedev. Mikhail Mishustin được nhiều người coi là lãnh đạo chính phủ thành công, khi nền kinh tế vẫn phát triển trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine và các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh cùng các Thượng nghị sĩ ngày 20-5-2024.

Chiều 20-5, Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Juan Miguel Zubiri thông báo từ chức. Trong thông điệp gửi đi sau một phiên họp Thượng viện cùng ngày, ông Zubiri cho biết bản thân đã luôn nỗ lực tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ vì đất nước.

Tổng thống Ebrahim Raisi trong một cuộc phỏng vấn ở Tehran hồi tháng 6/2023.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố 5 ngày quốc tang sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng.

Ảnh chụp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ngày 7/5/2024.

Theo Điều 131, Hiến pháp nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, nếu Tổng thống đương nhiệm qua đời thì Phó Tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền với điều kiện được Lãnh đạo tối cao phê chuẩn.

Cuộc họp khẩn của chính phủ Iran hôm 20-5.

Chính phủ Iran ra thông cáo xác nhận Tổng thống Iran – ông Ebrahim Raisi "tử vì đạo" và ca ngợi những đóng góp của ông cho nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục