Mỹ sẽ bắn hạ vệ tinh sắp văng xuống trái đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 16/2/2008 | 12:00:00 AM

Lầu Năm Góc (Mỹ) đang có kế hoạch bắn hạ chiếc vệ tinh do thám đã hư hỏng có khả năng đâm xuống trái đất vào đầu tháng 3 tới.

Một vệ tinh do thám.
Một vệ tinh do thám.

Các quan chức Mỹ ngày 14/2 cho biết, lựa chọn được các cố vấn của Tổng thống Bush ưu tiên là phóng một tên lửa từ một tàu tuần dương để bắn rơi vệ tinh, trước khi nó đi vào bầu khí quyển trái đất.

Vệ tinh bỏ đi này dự kiến sẽ đâm xuống trái đất vào tuần đầu tiên của tháng 3.

Việc bắn rơi vệ tinh là đặc biệt nhạy cảm vì những tranh cãi xung quanh thử nghiệm năm ngoái của Trung Quốc, khi Bắc Kinh bắn hạ một vệ tinh thời tiết hỏng của họ, và ngay lập tức bị chỉ trích bởi Mỹ và các quốc gia khác.

Quân đội Mỹ cũng sẽ phải chọn thời gian và địa điểm sao cho tránh tối đa những ảnh hưởng tới các vệ tinh khác trên bầu trời. Cũng có khả năng các mảnh vụn lớn còn lại hoặc là rơi xuống trái đất, hoặc va chạm vào các vệ tinh khác.

Vệ tinh bỏ đi nói trên chứa hydrazine - là nhiên liệu tên lửa - một chất lỏng không màu rất độc có thể gây hại cho bất kỳ ai tiếp xúc.

(Theo Vnexpress)

Các tin khác

Ngày 14/2, Chính phủ Xécbia đã thông qua một nghị quyết nhấn mạnh bất cứ hành động đơn phương tuyên bố độc lập nào của ban lãnh đạo người sắc tộc Anbani ở Kosovo đều không có giá trị và bất hợp pháp.

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran nhìn từ vệ tinh.

Iran đã có bước tiến vượt bậc trong chương trình hạt nhân sau khi nước này đã bơm một lượng khí nhỏ uranium vào một số máy ly tâm kỹ thuật cao thế hệ 2.

Ông Bush ký đạo luật

Ngày 13-2, Tổng thống George Bush đã ký đưa vào áp dụng đạo luật kích thích nền kinh tế trị giá 168 tỉ USD. Washington hi vọng đạo luật này sẽ thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu của Mỹ và giúp tránh nguy cơ suy thoái.

Ông Putin trong cuộc họp báo tại điện Kremlin.

Tổng thống Nga Putin cho biết trong cuộc họp báo thường niên hôm qua rằng, ông có ý định phục vụ lâu dài trên cương vị một thủ tướng đầy quyền lực sau khi rời điện Kremlin, nhưng khẳng định sẽ không ra lệnh cho tổng thống kế nhiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục