Mỹ: phản đối chi phí khổng lồ dành cho chiến tranh Iraq

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 25-2, các phong trào chống chiến tranh đã phát động một chiến dịch có qui mô quốc gia tại Mỹ. Chiến dịch nhằm phản đối chính sách của một số thành viên Đảng Cộng hòa tại quốc hội khi liên hệ chi phí dành cho chiến tranh Iraq với sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ.

Theo cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ John Edwards, người dân Mỹ đang rất lo lắng đối với nền kinh tế Mỹ, đặc biệt những vấn đề liên quan đến giá xăng, y tế, học phí bậc đại học và các khoản vay bất động sản.

Ông John Edwards cho rằng người dân vẫn không hiểu vì sao chính quyền đổ 500 tỉ USD vào Iraq, trong khi hàng chục triệu người Mỹ không được hưởng bảo hiểm y tế cũng như 37 triệu người Mỹ đang sống dưới ngưỡng nghèo đói, và vẫn còn rất nhiều người Mỹ luôn sống trong căng thẳng trước những hóa đơn phải thanh toán trong cuộc sống thường nhật.

Trong bối cảnh này, các phong trào chống chiến tranh như MoveOn.org, VoteVets.org và Americans United For Change đã phát động "Chiến dịch Iraq 2008" với mức chi dự kiến hơn 20 triệu USD để truyền bá những thông điệp về chi phí chiến tranh tại Iraq, và nhấn mạnh tác động của cuộc chiến này đến đời sống của người dân Mỹ.

Ban điều hành các phong trào trên nhận định khoảng 50 đại biểu thuộc Đảng Cộng hòa tại hạ viện và nhiều thượng nghị sĩ có thể sẽ thất cử nếu chi phí chiến tranh được dùng đặt cược cho chiến dịch bầu cử.

Trong khi đó, tướng Carter Ham - quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Mỹ và là chỉ huy hành quân của ban tham mưu liên quân Mỹ, khẳng định khoảng 140.000 binh sĩ Mỹ sẽ còn ở lại Iraq cho đến cuối tháng bảy tới.

(Theo TTO)

Các tin khác
Ông Ralph Nader.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tiếp tục gây bất ngờ mới sau khi ông Ralph Nader, 74 tuổi, nhà văn, người đấu tranh cho quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ, và là người từng bị nhiều người của đảng Dân chủ buộc tội "phá đám" trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, tuyên bố ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Đây là phản lực chiến đấu F-35 JSF do Lockheed Martin chế tạo được xem là át chủ bài của Bộ quốc phòng Mỹ, được trang bị cho cả lực lượng hải quân, không quân, lính thủy đánh bộ…

Hơn 120.000 khách tham quan gồm quan chức bộ quốc phòng, lực lượng không quân, ngành hàng không, giới doanh nhân... từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về Singapore từ ngày 19 - 24.2 để tham quan cuộc triển lãm máy bay và thiết bị quân sự lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương (Airshow 2008).


Sơ đồ vụ động đất

Trận động đất mạnh 7,3 độ richter đã làm rung chuyển bờ biển đảo Sumatra trưa qua 25/2. Lập tức cảnh báo sóng thần được đưa ra, tuy nhiên đã không có thêm bất cứ thảm họa nào.

Iran sẽ dùng dầu mỏ làm vũ khí chống phương Tây.

Bộ trưởng Kinh tế Iran tuyên bố giá dầu cao trên thị trường thế giới sẽ giúp nước này bù đắp những hậu quả của các lệnh cấm vận kinh tế trong tương lai của Liên Hợp Quốc đối với nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục