Bình Nhưỡng đẩy mạnh "ngoại giao âm nhạc"

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2008 | 12:00:00 AM

Dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng Mỹ, New York Philharmonic lần đầu tiên đã biểu diễn tại Nhà hát Lớn Đông Bình Nhưỡng. Tiếp đó có thể là chuyến lưu diễn của danh ca Eric Clapton.

Các thành viên dàn nhạc giao hưởng New York được đón tiếp nồng nhiệt tại Bình Nhưỡng.
Các thành viên dàn nhạc giao hưởng New York được đón tiếp nồng nhiệt tại Bình Nhưỡng.

Những sự kiện này được đánh giá là một dấu ấn quan trọng trong nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Bắc Triều Tiên với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Tại Bình Nhưỡng, dàn nhạc giao hưởng New York đã biểu diễn trong hơn 90 phút các bản giao hưởng của nhà soạn nhạc nổi tiếng như George Gershwin, Antonin Dvorak cùng bài dân ca Triều Tiên Arirang.

Sáu nghệ sĩ Triều Tiên cùng tham gia trình diễn giai điệu dân ca tiêu biểu nhất trên bán đảo Triều Tiên này.

Dàn nhạc giao hưởng, gồm 106 thành viên, đến biểu diễn tại Bình Nhưỡng theo lời mời của Bộ Văn hóa và Hiệp hội Trao đổi Nghệ thuật Triều Tiên.

Đây là chuyến thăm trao đổi văn hóa lớn đầu tiên giữa hai nước trong hơn nửa thế kỷ qua.

Buổi biểu diễn được truyền hình trực tiếp tại Triều Tiên và các nước. Khoảng 1.500 khán giả đến nhà hát chủ yếu là giáo viên dạy nhạc, sinh viên Triều Tiên cùng nhiều quan khách người nước ngoài.

Sự kiện dàn nhạc giao hưởng Mỹ đến Bình Nhưỡng được nhiều người đánh giá như một hoạt động "ngoại giao âm nhạc".

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Pak Gil Yon nhấn mạnh buổi hòa nhạc là "dấu ấn đáng nhớ và quan trọng trong lịch sử quan hệ bang giao".

Dự kiến, dàn nhạc giao hưởng quốc gia Triều Tiên cũng có kế hoạch lưu diễn tại Anh vào tháng 9 năm nay.

Triều Tiên cũng mời cây ghi ta nổi tiếng thế giới Eric Clapton đến biểu diễn, có thể vào năm sau.

(Theo VTC)

Các tin khác

Ấn Độ đã lần đầu tiên thử thành công một tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được phóng đi từ tàu ngầm. Điều này giúp tăng cường khả năng răn đe bằng vũ khí nguyên tử của New Delhi.

Ông Medvedev và Tổng thống Serbia B. Tadic (phải).

Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Medvedev, ứng viên sáng giá thay thế Tổng thống Putin ngày 26-2 đã tới thăm Belgrade, Serbia. Đây là quan chức cấp cao đầu tiên của Nga tới thăm Serbia sau khi tỉnh Kosovo của nước này đơn phương tuyên bố độc lập.

Ngày 25-2, các phong trào chống chiến tranh đã phát động một chiến dịch có qui mô quốc gia tại Mỹ. Chiến dịch nhằm phản đối chính sách của một số thành viên Đảng Cộng hòa tại quốc hội khi liên hệ chi phí dành cho chiến tranh Iraq với sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ.

Ông Ralph Nader.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tiếp tục gây bất ngờ mới sau khi ông Ralph Nader, 74 tuổi, nhà văn, người đấu tranh cho quyền lợi của người tiêu dùng Mỹ, và là người từng bị nhiều người của đảng Dân chủ buộc tội "phá đám" trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000, tuyên bố ra tranh cử với tư cách ứng viên độc lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục