Ông D.Medvedev trở thành tân Tổng thống Nga

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3-3, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga thông báo, với 99,45% tổng số phiếu được kiểm, ứng cử viên Dmitry Medvedev, Đảng Nước Nga Thống nhất, đã trở thành người kế nhiệm Tổng thống Putin với việc giành được 70,23% số phiếu bầu.

Ông Dmitry Medvedev
Ông Dmitry Medvedev

Các chính sách của Tổng thống Putin vẫn sẽ  được duy trì 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng ứng cử viên Dmitry Medvedev. Về phần mình, phát biểu tại cuộc họp báo ở Mátxcơva, ông Medvedev tuyên bố các chính sách của ông sẽ “là sự nối tiếp” của Tổng thống Putin, trong đó có việc bảo vệ lợi ích của Nga trên trường quốc tế.

Theo Hiến pháp của Nga, Tổng thống là người xác định các chính sách đối nội, đối ngoại của nhà nước và khẳng định vai trò của Nga trong các lĩnh vực này. Trước mắt, ông Medvedev sẽ tập trung vào kinh tế đất nước (vốn còn đang phụ thuộc nhiều vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên), chú trọng giảm lạm phát.

Tân Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ nhậm chức vào ngày 7-5, trở thành vị Tổng thống thứ 3 của Nga thời hậu Xô viết, sau cựu Tổng thống Boris Eltsin (1991-1999) và Tổng thống Vladimir Putin (2000-2008).

Ngay sau khi có kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống Nga, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng ông Medvedev đắc cử.

Hầu hết những người đứng dầu các tổ chức, đứng đầu các quốc gia như Ủy ban châu Âu (EC), Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Đức, Iatlia, Phần Lan…đều gửi lời chúc mừng và tỏ ý hy vọng sẽ có sự hợp tác tích cực hơn với Mátxcơva.

Theo giới phân tích quốc tế, với tư cách vừa là trí thức, vừa là nhà kỹ trị, vừa là doanh nhân, ông Medvedev sẽ tạo ra một phong cách lãnh đạo mới, thậm chí có thể cả một bản sắc mới cho Điện Kremli.

(Theo SGGP)

Các tin khác
HĐBA LHQ đang bỏ phiếu nghị quyết trừng phạt mới.

Tại cuộc họp ngày 3/3, với 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc đã thông qua Nghị quyết mới 1803 tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Iran do nước này không đình chỉ chương trình làm giàu urani.

Heo là loài vật trung gian lây truyền virus Nipah

Chính quyền Bangladesh vừa thừa nhận loại virus cực kỳ nguy hiểm Nipah đã quay trở lại nước này và cướp đi sinh mạng ít nhất tám người chỉ trong vòng bốn ngày qua.

Hassan Turki bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố

Mỹ vừa tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu khủng bố al-Qaeda tại miền nam Somali.

Hôm 03/03, các số liệu chính thức cho thấy, Dmitry Medvedev, Phó Thủ tướng thứ nhất Nga đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 5 của đất nước này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục