Đảng Nước Nga thống nhất mời Putin làm chủ tịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/4/2008 | 12:00:00 AM

Đảng lớn nhất tại Nga sẽ mời Tổng thống Putin sắp mãn nhiệm làm chủ tịch đảng này, một vai trò sẽ củng cố hơn nữa ảnh hưởng của ông Putin sau khi ông từ chức vào tháng 5 tới.

Tổng thống Nga Putin.
Tổng thống Nga Putin.

Thông tin trên do Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất đưa ra tại một cuộc họp báo hôm 7/4. ''Nếu ông Putin đứng đầu đảng Nước Nga thống nhất, đó sẽ là sự lựa chọn tốt nhất'', ông Boris Gryzlov, Chủ tịch đảng này đồng thời là Chủ tịch Hạ viện Nga, nói.

Ông Putin sẽ thôi giữ chức tổng thống vào ngày 7/5 tới, mở đường cho ông Dmitry Medvedev - người kế nhiệm và cũng là người được ông Putin bảo trợ. Ông Medvedev đã đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử hồi tháng 3.

Sau khi từ chức tổng thống, ông Putin sẽ trở thành thủ tướng Nga. Việc lãnh đạo đảng Nước Nga thống nhất - hiện chiếm đa số ghế trong quốc hội - sẽ củng cố chiếc ghế thủ tướng của ông. Tổng thống có thể sa thải thủ tướng song cần có sự thông qua của quốc hội khi bổ nhiệm một thủ tướng mới.

Tổng thống Putin sắp mãn nhiệm đã có mối quan hệ chặt chẽ với đảng Nước Nga thống nhất. Ông tham gia thành lập đảng này và đứng đầu danh sách ứng viên của đảng này trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2007.

Theo Chủ tịch Thượng viện Sergei Mironov, ông Putin có thể lãnh đạo đảng Nước Nga thống nhất và quyết định này có thể được đưa ra tại hội nghị của đảng trong tháng 4. ’’Theo quan điểm của tôi, tổng thống nên là một nhân vật phi đảng phái. Có lẽ đối với thủ tướng cũng vậy. Tuy nhiên, tôi hiểu tại sao ông Putin có thể đứng đầu đảng Nước Nga thống nhất’’, ông nói.

Ông Putin, một cựu điệp viên KGB 55 tuổi, đã chọn ông Medvedev làm người kế nhiệm. Một số nhà phân tích cho rằng ông Putin, chứ không phải ông Medvedev, sẽ nắm giữ quyền lực thực sự sau ngày 7/5. Ngay cả khi không trở thành chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất, ông Putin sẽ trở thành thủ tướng Nga có nhiều quyền lực nhất kể từ khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ông Mironov đã kêu gọi ông Putin tiếp tục nắm quyền tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa - một lựa chọn mà ông Putin bác bỏ. Giới quan sát đang theo dõi mọi bình luận của ông Mironov vì ông có liên quan tới các nhóm bên trong Kremlin. Ông Mironov cũng đứng đầu một đảng thân Kremlin và ông thường xích mích với Chủ tịch Boris Gryzlov của đảng Nước Nga thống nhất.

Đảng Nước Nga thống nhất sẽ tổ chức hội nghị vào ngày 14-15/4 tới. Ông Putin đã tuyên bố ông có thể làm thủ tướng sau khi từ chức tổng thống tại một hội nghị năm 2007 của đảng này. Trong cuộc tổng tuyển cử 12/2007, đảng Nước Nga thống nhất đã giành được 315 trong tổng số 450 ghế tại Hạ viện Nga.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Các tay súng Taliban.

Nhà chức trách Afghanistan vừa thông báo vừa bắt giữ một chỉ huy cao cấp của Taliban tại thành phố miền nam Kandahar.

Ngày 6/4, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), ông S. Prahlada, cho biết nước này đã sẵn sàng xuất khẩu tên lửa cho những nước đã được Chính phủ Ấn Độ chấp thuận.

Sáng 6-4, Bộ trưởng Giao thông Jeyaraj Fernandopulle (ảnh bên) đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết bên ngoài thủ đô Colombo. Quả bom phát nổ khi Bộ trưởng giao thông đang chủ trì lễ đón năm mới ở thị trấn Weliveriya thuộc huyện Gampaha.

Tổng thống Palestine M. Abbas đã hủy
cuộc gặp với Thủ tướng Israel E. Olmert
trong tháng 3 để phản đối 
Israel tấn công dải Gaza.

Ngµy 7/4, Tổng thống Palestine M. Abbas và Thủ tướng Israel E. Olmert nối lại cuộc gặp thường kỳ để thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Ðông do Mỹ bảo trợ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục