Tổng tuyển cử tại Italia chính thức bắt đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13-4, cuộc tổng tuyển cử tại Italia chính thức bắt đầu. Lá phiếu của các cử tri Italia sẽ quyết định những gương mặt trong Quốc hội mới cũng như người đứng đầu chính phủ trong nhiệm kỳ 5 năm tới đây.

Quá trình bỏ phiếu diễn ra trong 2 ngày. Ngày 13-4, các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương, tức 6 giờ GMT) và kết thúc vào lúc 10 giờ đêm. Ngày 14-4, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa trở lại vào lúc 7 giờ sáng (giờ địa phương, tức 5 giờ GMT) và kết thúc vào 3 giờ chiều.

Ước tính khoảng 47,3 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu cho Hạ viện và 43,2 triệu người tham gia bỏ phiếu cho Thượng viện. Các cử tri sẽ bầu ra 630 thành viên của Hạ viện và 315 thành viên của Thượng viện.

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong bối cảnh sau khi chính phủ của Thủ tướng Italia Romano Prodi bị sụp đổ hồi tháng 1 vừa qua. Trong 32 ứng cử viên cho chiếc ghế thủ tướng lần này, cựu Thủ tướng S.Berlusconi và cựu Thị trưởng Rome W.Veltroni là 2 gương mặt sáng giá nhất.

Trong một kết quả thăm dò dư luận trước bầu cử, lợi thế đang nghiêng về ông Berlusconi với tỷ lệ cử tri ủng hộ hơn từ 5% đến 9% so với ông Veltroni.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Những người ủng hộ Đảng Cộng sản Nê-pan mừng kết quả ban đầu cuộc bầu cử, tại thủ đô Cát-man-đu, ngày 12-4.

Theo kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 12-4, Đảng Cộng sản Nê-pan đang dẫn đầu tại 56 trong số 102 khu vực bầu cử đã được kiểm phiếu ở nước này.

Xe cảnh sát gần hiện trường vụ đánh bom.

Một vụ nổ bom tại một ngôi đền đông tín đồ Hồi giáo ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran, vào đêm 12/4 đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Cảnh sát bảo vệ tại sân bay Heathrow. Theo cảnh sát, những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là mục tiêu của âm mưu đánh bom

Các thành viên bồi thẩm đoàn ở Luân Đôn đã được xem một đoạn băng về một người đàn ông bị cáo buộc âm mưu cho nổ tung giữa không trung những chiếc máy bay xuyên Đại Tây Dương. Trong đoạn băng tại phiên tòa vào hôm 10/4, Umar Islam đã ca ngợi Osama Bin Laden và thề sẽ mở cuộc thánh chiến chống lại những người không tin vào đạo Hồi.

Tổng thống Mỹ Bush.

Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố, ông không có ý định tấn công Iran, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho người kế nhiệm cách hành xử với Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục