TT Bush không có kế hoạch tấn công Iran

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/4/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố, ông không có ý định tấn công Iran, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho người kế nhiệm cách hành xử với Iran.

Tổng thống Mỹ Bush.
Tổng thống Mỹ Bush.

"Tôi luôn nói rằng, mọi sự lựa chọn đều cần đưa lên bàn thảo luận, tuy nhiên nỗ lực trước tiên của tôi là giải quyết vấn đề này qua kênh ngoại giao”, ông Bush trả lời phỏng vấn hãng ABC.  

Ông Bush cho biết thêm: “Tôi cười thầm, bạn biết đấy, từ vị trí của tôi, quan điểm của tôi, những tin đồn kiểu như vậy luôn xảy ra…Tôi không nói là chúng buồn cười. Đó là một phần của công việc, tôi đoán vậy”.  

Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cung cấp vũ khí và tài chính cho các nhóm vũ trang đang chống lại quân đội Mỹ tại Iraq.  

Ông Bush tuyên bố sẽ bảo vệ người Mỹ và Iraq trước những hành động của Iran.  

"Thông điệp gửi tới người Iran là: chúng tôi sẽ đưa các vị ra trước công lý nếu các vị tiếp tục đột nhập, điều điệp viên hoặc những kẻ đại diện làm những điều nguy hại đến binh sĩ của chúng tôi hoặc công dân Iraq”.  

Trước câu hỏi: công lý ở đây nghĩa là gì, Ông Bush cho biết: “Nó có nghĩa bắt giữ hoặc tiêu diệt”.  

Chỉ còn chưa đầy 10 tháng trước khi mãn nhiệm, ông Bush còn đưa ra lời khuyên đối với người kế nhiệm mình trong Nhà Trắng, đặc biệt là ứng cử viên đảng Dân Barack Obama.  

Thượng nghị sĩ bang Illinois này từng tuyên bố sẽ đối thoại với Iran nếu đắc cử tổng thống. Trong khi đó, ông Bush lại cho rằng, bất kỳ cuộc thương lượng nào đều phải trên cơ sở một diễn đàn đa phương và với điều kiện Tehran phải ngừng các hoạt động hạt nhân của mình. 

(Theo VNN)

Các tin khác

Báo Vedomosti hôm qua đăng tin Điện Kremlin có thể sẽ chuyển quyền kiểm soát các khu vực, hiện do các phái viên khu vực quản lý, cho Chính phủ Nga.

Người dân Philippines xếp hàng mua gạo được trợ giá tại Quezon.

Đó là những lời cảnh báo của các chuyên gia lương thực thế giới khi tham dự diễn đàn Công nghệ nông nghiệp toàn cầu đang diễn ra tại New Delhi, Ấn Độ.

Ngày 9/4, tại thành phố Sagua la Grande thuộc tỉnh Villa Clara (Cuba) đã diễn ra mít tinh kỷ niệm 50 năm ngày nổ ra cuộc tổng bãi công (9/4/1958-2008) chống lại chế độ độc tài Fulgencio Batista.

Ít nhất 54 người Myanmar đã chết ngạt trong một thùng container chứa hàng đông lạnh khi họ bị nhồi nhét vào đó để nhập cư trái phép vào Thái Lan, cảnh sát Thái ngày 10/4 cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục