Iraq sa thải 1.300 cảnh sát và binh sĩ

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

Chính phủ Iraq đã sa thải khoảng 1.300 cảnh sát và binh sĩ - những người đã đào ngũ hoặc từ chối chiến đấu trong chiến dịch chống lại các chiến binh Shiite hồi tháng 3, cũng như các băng nhóm tội phạm ở Basra.

Quân đội Anh dựng rào chắn bằng cát ở Basra
Quân đội Anh dựng rào chắn bằng cát ở Basra

Hôm 13/4, phát ngôn viên Abdul-Karim Khalaf của Bộ Nội vụ Iraq nói rằng 921 cảnh sát và binh sĩ đã bị sả thải ở Basra, trong đó có 7 sĩ quan cảnh sát cấp cao có hàm từ trung tá tới thiếu tướng. Số còn lại bị sa thải ở Kut, một trong những thành phố Shiite, nơi bạo lực lan rộng.

Tháng 3/2008, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh trấn áp các nhóm vũ trang ở Basra, thành phố lớn thứ hai ở Iraq. Tuy nhiên, họ đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt và chiến dịch tấn công nhanh chóng khựng lại khi giao tranh bùng nổ khắp miền Nam và Baghdad.

Kể từ đó tới nay, các quan chức chính phủ tiết lộ rằng khoảng 1.000 nhân viên an ninh, trong đó có cả một tiểu đoàn bộ binh - nổi loạn hoặc cung cấp phương tiện và vũ khí cho các chiến binh Shiite. Đa số cảnh sát và binh sĩ Iraq là người Shiite.

Phát biểu tại Basra, ông Khalaf cho biết những người bị sa thải gồm 421 sĩ quan cảnh sát và 500 binh sĩ, những người không quay lại làm nhiệm vụ ở thành phố cảng miền Nam này và sẽ bị xử trước tòa án binh. Tại Kut, 400 cảnh sát địa phương đã bị sa thải do không tuân lệnh chiến đấu chống lại các chiến binh Shiite, trong đó có đội quân Mahdi của giáo sĩ chống Mỹ Muqtada al-Sadr.

Al-Sadr, được tin là đang ở Iran, hôm 12/4 đã lặp lại yêu cầu đòi quân Mỹ rời Iraq và hối thúc các chiến binh của ông ta không tấn công người Iraq nếu họ không giúp quân đội Mỹ. Tuy vậy, có những dấu hiệu cho thấy al-Sadr đang cố gắng xoa dịu các chiến binh của ông ta để tránh cuộc chiến toàn diện với Mỹ. Al-Sard cũng chịu áp lực từ ông Maliki để giải tán đội quân Mahdi hoặc bị cấm hoạt động chính trị.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Ngày 13-4, cuộc tổng tuyển cử tại Italia chính thức bắt đầu. Lá phiếu của các cử tri Italia sẽ quyết định những gương mặt trong Quốc hội mới cũng như người đứng đầu chính phủ trong nhiệm kỳ 5 năm tới đây.

Những người ủng hộ Đảng Cộng sản Nê-pan mừng kết quả ban đầu cuộc bầu cử, tại thủ đô Cát-man-đu, ngày 12-4.

Theo kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 12-4, Đảng Cộng sản Nê-pan đang dẫn đầu tại 56 trong số 102 khu vực bầu cử đã được kiểm phiếu ở nước này.

Xe cảnh sát gần hiện trường vụ đánh bom.

Một vụ nổ bom tại một ngôi đền đông tín đồ Hồi giáo ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran, vào đêm 12/4 đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

Cảnh sát bảo vệ tại sân bay Heathrow. Theo cảnh sát, những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương là mục tiêu của âm mưu đánh bom

Các thành viên bồi thẩm đoàn ở Luân Đôn đã được xem một đoạn băng về một người đàn ông bị cáo buộc âm mưu cho nổ tung giữa không trung những chiếc máy bay xuyên Đại Tây Dương. Trong đoạn băng tại phiên tòa vào hôm 10/4, Umar Islam đã ca ngợi Osama Bin Laden và thề sẽ mở cuộc thánh chiến chống lại những người không tin vào đạo Hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục