OPEC cắt giảm sản lượng dầu bất chấp đề nghị của Mỹ và châu Âu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã “lặng lẽ” cắt giảm sản lượng dầu mỏ bất chấp yêu cầu từ Mỹ và châu Âu muốn khối này tăng thêm nguồn cung để hạ nhiệt cơn sốt giá dầu hiện nay.

Báo cáo tháng của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố ngày 11-4, cho biết sản lượng dầu từ các nước chủ chốt OPEC đã giảm xuống 27,3 triệu thùng/ngày trong tháng 3-2008, so với mức 27,6 triệu thùng/ngày trong tháng 2-2008 và 27,8 triệu thùng/ngày trong tháng 1-2008. Sản lượng khai thác dầu mỏ của A-rập Xê-út, thành viên lớn nhất của OPEC, đã giảm xuống mức 9,2 triệu thùng/ngày trong tháng 2-2008.

Theo báo cáo, một phần trong việc cắt giảm nguồn cung này liên quan đến việc bảo dưỡng các mỏ dầu và ngừng hoạt động của các đường ống ở Ni-giê-ri-a và I-rắc. Tuy nhiên, IEA khuyến cáo rằng xu hướng OPEC giảm nguồn cung để giữ giá dầu cao có thể khiến cho cuộc khủng hoảng nguồn cung trầm trọng thêm trong những tháng tới. Các chuyên gia phân tích năng lượng cho rằng cách tiếp cận chặt chẽ của OPEC là một nhân tố khiến giá dầu tăng kỷ lục lên 112,21 USD/thùng ngày 8-4 vừa qua.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Tổng giám đốc Strauss-Kahn, phải, và Chủ tịch 
WB Robert Zoellick tại hội nghị Mùa Xuân.

IMF và WB vừa ra tuyên bố chung kêu gọi hình thành một mặt trận đoàn kết để đưa "con tàu kinh tế thế giới trở lại đúng đường ray" trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick.

Giá lương thực tăng chóng mặt có thể đẩy 100 triệu người ở những nước nghèo vào cảnh đói nghèo cùng cực hơn nữa, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông Robert Zoellick, cho biết.

Ngày 13/4, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đã xác nhận một trường hợp nhiễm H5N1 tại một nông trại ở tỉnh Yeongam, cách thủ đô Xơun 380 km về phía Nam.

Quân đội Anh dựng rào chắn bằng cát ở Basra

Chính phủ Iraq đã sa thải khoảng 1.300 cảnh sát và binh sĩ - những người đã đào ngũ hoặc từ chối chiến đấu trong chiến dịch chống lại các chiến binh Shiite hồi tháng 3, cũng như các băng nhóm tội phạm ở Basra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục