Australia có nữ Toàn quyền đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 13/4, Thủ tướng Australia Kevin Rudd đã thay mặt Nữ hoàng Anh Elizabeth II tuyên bố bổ nhiệm Thống đốc bang Queensland - bà Quentin Bryce - vào vị trí Toàn quyền của Australia.

Bà Quentin Bryce - nữ Toàn quyền đầu tiên của Australia.
Bà Quentin Bryce - nữ Toàn quyền đầu tiên của Australia.

Với việc bổ nhiệm này, lần đầu tiên trong lịch sử, Australia có một phụ nữ trở thành đại diện của Nữ hoàng Anh tại quốc gia này. Bà Bryce sẽ chính thức nhậm chức vào tháng 9 tới, thay cho Thiếu tướng Michael Jeffery, sau khi mãn nhiệm Thống đốc bang.

Thủ tướng Rudd phát biểu: “Cuối cùng thì điều đó đã xảy ra. Chúng ta đã có một nữ Toàn quyền sau 107 năm.”

Tuy chức vụ này chỉ mang tính nghi lễ nhưng Toàn quyền Australia có quyền chỉ định Thủ tướng trong trường hợp không chính đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội sau bầu cử, hoặc bãi nhiệm chức Thủ tướng nếu người này không vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của các nghị sỹ hay có hành động bất hợp pháp.

Toàn quyền Australia cũng được coi là Tổng tư lệnh quân đội nước này trên danh nghĩa.

Bà Bryce, 65 tuổi, là một luật sư, một chính trị gia luôn đấu tranh chống lại sự phân biệt giới tính. “Tôi muốn nói với tất cả phụ nữ Australia rằng họ có thể làm bất kỳ việc gì, trở thành bất kỳ ai và tôi cảm thấy vui sướng khi chứng kiến phụ nữ đóng vai trò ở khắp mọi nơi trên đất nước Australia,” bà Bryce phát biểu sau khi nhận được sự bổ nhiệm chính thức từ Thủ tướng Rudd.

Thống đốc bang ACT Jon Stanhope đã nhận xét rằng việc bổ nhiệm bà Bryce là một điều tuyệt vời và hiếm có trong lịch sử. “Bà Bryce là người phụ nữ vĩ đại. Bà ấy sẽ là tấm gương sáng trong cương vị Toàn quyền Australia.”

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã “lặng lẽ” cắt giảm sản lượng dầu mỏ bất chấp yêu cầu từ Mỹ và châu Âu muốn khối này tăng thêm nguồn cung để hạ nhiệt cơn sốt giá dầu hiện nay.

Tổng giám đốc Strauss-Kahn, phải, và Chủ tịch 
WB Robert Zoellick tại hội nghị Mùa Xuân.

IMF và WB vừa ra tuyên bố chung kêu gọi hình thành một mặt trận đoàn kết để đưa "con tàu kinh tế thế giới trở lại đúng đường ray" trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng tồi tệ nhất trong vòng 10 năm qua.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick.

Giá lương thực tăng chóng mặt có thể đẩy 100 triệu người ở những nước nghèo vào cảnh đói nghèo cùng cực hơn nữa, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), ông Robert Zoellick, cho biết.

Ngày 13/4, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đã xác nhận một trường hợp nhiễm H5N1 tại một nông trại ở tỉnh Yeongam, cách thủ đô Xơun 380 km về phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục