Gruzia: Đảng cầm quyền dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 22-5 trên trang web của Ủy ban bầu cử trung ương Gruzia cho biết Đảng Phong trào dân tộc thống nhất của Tổng thống Mikhail Saakashvili đang dẫn đầu với hơn 62% phiếu, khối Liên minh đối lập xếp thứ hai với khoảng cách khá xa, hơn 14% phiếu.

Kiểm phiếu bầu tại Tbilisi ngày 21-5-2008.
Kiểm phiếu bầu tại Tbilisi ngày 21-5-2008.

Diễn biến này không khác biệt mấy so với kết quả thăm dò cử tri ngày 21-5. Tuy nhiên phe phản đối ông Saakashvili đã bác bỏ các kết quả trên, cáo buộc nhà cầm quyền vi phạm luật bầu cử và tuyên bố sẽ không thừa nhận kết quả bầu cử chính thức.

“Những con số này không có căn cứ. Theo dữ liệu chúng tôi có được, cục diện hoàn toàn khác”, đồng lãnh đạo khối Liên minh đối lập David Gamkrelidze nói. Theo khối này, tại Tbilisi, họ giành được hơn 40% phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Phong trào dân tộc thống nhất chỉ được 32% phiếu.

Mặc dù vậy, đảng của ông Saakashvili vẫn tin chắc họ sẽ chiến thắng. Đuợc biết, trước thềm cuộc bầu cử, thủ lĩnh các đảng đối lập đã từng tuyên bố rằng chính quyền có ý định gian lận kết quả bầu cử và phe đối lập sẽ có hành động phản đối trên qui mô lớn nếu điều đó xảy ra.

Cuộc bầu cử ngày 21-5 được xem là "thử thách" đối với uy tín của Tổng thống Mikhail Saakashvili và của các đảng đối lập sau nhiều tháng căng thẳng chính trị, mà đỉnh cao là các cuộc biểu tình gây bạo loạn hồi tháng 11 năm ngoái, khiến ông Saakashvili phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và kêu gọi bầu cử tổng thống trước thời hạn. Ông Saakashvili sau đó đã tái đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 1-2008 với 53% số phiếu bầu.

(Theo TTO)

Các tin khác

Giá dầu thô thế giới đã vọt lên trên 135 USD/thùng do những quan ngại về nguồn cung yếu sau khi có tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm ngoài dự đoán.

Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear của Nga đang tiến hành một cuộc tuần tra thường lệ trên các khu vực xa xôi của Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương, một phát ngôn viên Không quân Nga hôm 21/5 cho biết.

Cơ quan địa chấn tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc xác nhận tính đến 12h00 ngày 20/5, tại tỉnh này đã xảy ra hơn 7.000 dư chấn của trận động đất ngày 12/5.

Sự già hóa dân số càng tạo sức ép lớn với Nhật trong chi trả lương hưu và tìm kiếm lực lượng lao động

Theo một báo cáo của chính phủ Nhật, số người già của nước này đã đạt mức kỷ lục, hơn 27 triệu người vào năm 2007, đây là một cảnh báo mới nhất về cuộc khủng hoảng tiền lương hưu khi Nhật Bản ngày càng nhanh chóng già hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục