Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tổng thống Nga thăm 2 đối tác chiến lược

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 23/5, Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, bắt đầu chuyến công du 2 ngày tới Trung Quốc, sau khi thăm Kazakhstan hôm 22/5.

Tổng thống Kazakhstan, Nursultan Nazarbayev (trái) đón tiếp Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, ở Astana
Tổng thống Kazakhstan, Nursultan Nazarbayev (trái) đón tiếp Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, ở Astana

Nga xem Kazakhstan là láng giềng thân thiện nhất và là nước có vị trí chiến lược với Nga tại Trung Á, nơi có sân bay vũ trụ mà Nga đang sử dụng. Kazakhstan cũng là một đối tác lớn về dầu khí của Nga. Kazakhstan chỉ đứng thứ hai sau Nga về sản lượng dầu trong số các nước SNG và chiếm 3% lượng dầu thế giới.

Hai bên cũng sẽ hợp tác về hệ thống định vị toàn cầu Glonass, cạnh tranh với GPS của Mỹ. Một hợp đồng cho vay giữa Ngân hàng phát triển Nga Vnesheconombank với Ngân hàng phát triển Kazakhstan trị giá 300 triệu USD cũng sẽ được ký kết trong chuyến thăm này. Dự kiến thương mại hai nước sẽ tăng từ 48 tỷ USD lên 80 tỷ USD trong năm 2010.

Tại Trung Quốc, Nga dự kiến tìm 30 dự án đầu tư với tổng trị giá 3 tỷ USD. Nga cũng muốn hợp tác với Trung Quốc xây dựng các cơ sở thể thao phục vụ Olympic mùa Đông 2014 tại Sochi. Quan trọng nhất là Nga muốn Trung Quốc mua thêm nhiều nhà máy điện hạt nhân của Nga. Nga và Trung Quốc cũng là 2 thành viên quan trọng của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), từng tập trận chung những năm 2005 và 2007.

Tổng thống tiền nhiệm Nga, Vladimir Putin, từng tuyên bố Nga sẽ không thay đổi chính sách với Trung Quốc trong những năm sắp tới. Tại Trung Quốc, Tổng thống Medvedev sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và có bài phát biểu tại Đại học Bắc Kinh.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Một đứa trẻ sơ sinh được cứu sống sau động đất ở Tứ Xuyên.

Trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên hồi tuần trước đã khiến 4.000 đứa trẻ mất cả cha lẫn mẹ.

Kiểm phiếu bầu tại Tbilisi ngày 21-5-2008.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ ngày 22-5 trên trang web của Ủy ban bầu cử trung ương Gruzia cho biết Đảng Phong trào dân tộc thống nhất của Tổng thống Mikhail Saakashvili đang dẫn đầu với hơn 62% phiếu, khối Liên minh đối lập xếp thứ hai với khoảng cách khá xa, hơn 14% phiếu.

Giá dầu thô thế giới đã vọt lên trên 135 USD/thùng do những quan ngại về nguồn cung yếu sau khi có tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm ngoài dự đoán.

Hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS Bear của Nga đang tiến hành một cuộc tuần tra thường lệ trên các khu vực xa xôi của Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương, một phát ngôn viên Không quân Nga hôm 21/5 cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục