Nepal trở thành nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28-5, trong phiên họp đầu tiên, Quốc hội mới của Nepal, do lực lượng cánh tả chiếm đa số, đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal, chính thức chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến kéo dài 239 năm qua. Người dân Nepal vui mừng xuống đường trước sự kiện này. Quốc hội nước này đã cho thời hạn 15 ngày để Gyanendra thoái vị.

Theo ông Baburam Bhattarai, Phó Chủ tịch đảng Cộng sản Nepal, một khi Nepal chính thức trở thành nước cộng hòa, đương nhiên ngôi vua không còn ý nghĩa nên không cần có thêm luật chấm dứt nền quân chủ lập hiến. Phiên họp quan trọng của Quốc hội mới Nepal diễn ra trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt sau nhiều vụ đánh bom nhắm vào các đảng phái chính trị ủng hộ nền cộng hòa. Hơn 1.500 cảnh sát đã bảo vệ tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Kathmandu. Cùng ngày, một nhóm người quá khích đã ném 3 quả bom nhỏ tự tạo vào đám đông người tại thủ đô Kathmandu. Nhưng không có ai bị thương trong vụ ném bom này.

Quốc hội Nepal sẽ bầu thủ tướng mới và người đứng đầu nhà nước. Quyền lực cao nhất thuộc về thủ tướng, trong khi chức vụ người đứng đầu nhà nước chỉ mang tính nghi lễ.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và bà vợ Kim Yoon-ok trước chuyến thăm Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay sẽ tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước kéo dài 2 ngày.

Ngày 27.5, Chính phủ Nepal cảnh báo họ có thể sẽ buộc Quốc vương Gyanendra rời khỏi Cung điện Hoàng gia Narayanhity ở Kathmandu nếu ông này không tự nguyện ra đi vào hôm nay, theo Reuters.

Một người sống sót sau động đất leo xuống từ ngôi nhà bị đổ sập ở Xiange, tỉnh Tứ Xuyên ngày 27-5.

Chiều 27-5, tại tỉnh Tứ Xuyên và Thiểm Tây của Trung Quốc lại xảy ra hai dư chấn mới. Hiện chưa rõ thông tin về thương vong.

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap thông báo hôm 26-5 rằng CHDCND Triều Tiên sẽ trao cho Mỹ bản khai về hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng khi trưởng đoàn đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Mỹ Christopher Hill đến Bắc Kinh trong tuần này. Ông Hill sẽ ở lại Bắc Kinh từ ngày 27 đến 29-5 và tại Moscow từ ngày 29 đến 31-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục