Indonesia sẽ rút khỏi Opec

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/5/2008 | 12:00:00 AM

Indonesia tuyên bố sẽ rút khỏi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC. Bộ trưởng Năng lượng Purnomo Yusgiantoro đã xác nhận thông tin này.

Là thành viên duy nhất của OPEC tại Đông Nam Á, trong vài lần, Indonesia đã trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ khi sản lượng sụt giảm và phải vật lộn đi tìm các nguồn khai thác mới.

Giá dầu tăng cao đã đẩy mức lạm phát ở Indonesia tăng theo và việc cắt giảm trợ cấp xăng dầu gần đây của chính phủ đã khiến nhiều cuộc biểu tình xảy ra.

Indonesia sẽ rời OPEC - tổ chức gồm 13 nước – khi tư cách thành viên hết hạn vào cuối năm nay.

Một số nhà phân tích cho rằng, quyết định này không có gì bất ngờ khi sản xuất dầu mỏ của Indonesia bị đình trệ và nước này đã gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm nguồn khai thác mới.

Trong thời gian gần đây, chính phủ Indonesia đã tăng cường các khuyến khích tài chính cho những công ty dầu nước ngoài nhằm đầu tư ở lĩnh vực tìm kiếm và khai thác.

Hiện nay, Indonesia sản xuất khoảng 860.000 thùng dầu/ngày. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ dầu ở nước này tiếp tục vượt qua sản lượng khiến đôi khi chính Indonesia lại trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ từ Iran, Ảrập Xêút và Kuwait.

Chính phủ Indonesia cũng đã giảm trợ cấp xăng dầu trực tiếp, và lập tức khiến giá dầu tăng tới 30%. Indonesia gia nhập OPEC năm 1962, hai năm sau khi tổ chức này được thành lập.

Gabon là thành viên mới nhất rút khỏi OPEC năm 1995. Ecuador đã rời tổ chức này năm 1992 nhưng lại tái gia nhập vào năm ngoái.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Bin Laden.

Ngày 27/5, một quan chức tình báo cấp cao của Afghanistan cho biết, vài tháng trước, cơ quan này đã nhận được thông tin cho rằng Osama bin Laden hiện đang ẩn náu ở khu vực miền bắc Pakistan, sát biên giới Afghanistan.

Ngày 28-5, trong phiên họp đầu tiên, Quốc hội mới của Nepal, do lực lượng cánh tả chiếm đa số, đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Liên bang Nepal, chính thức chấm dứt chế độ quân chủ lập hiến kéo dài 239 năm qua. Người dân Nepal vui mừng xuống đường trước sự kiện này. Quốc hội nước này đã cho thời hạn 15 ngày để Gyanendra thoái vị.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và bà vợ Kim Yoon-ok trước chuyến thăm Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay sẽ tới Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc cấp nhà nước kéo dài 2 ngày.

Ngày 27.5, Chính phủ Nepal cảnh báo họ có thể sẽ buộc Quốc vương Gyanendra rời khỏi Cung điện Hoàng gia Narayanhity ở Kathmandu nếu ông này không tự nguyện ra đi vào hôm nay, theo Reuters.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục