Bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ

Bà Hillary Clinton giành thắng lợi lớn tại Puerto Rico

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2008 | 12:00:00 AM

Theo các nguồn tin nước ngoài, kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Puerto Rico diễn ra ngày 31-5.

Theo đó, bà Hillary đã giành được 68% số phiếu ủng hộ, vượt xa tỷ lệ 32% của Thượng nghị sĩ Barack Obama.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, chiến thắng này chỉ có ý nghĩa tượng trưng đối với bà Hillary, bởi vì sau khi ủy ban quy tắc và luật lệ thuộc đảng Dân chủ về khôi phục quyền dự Ðại hội đảng toàn quốc của hơn 300 đại biểu của hai bang vi phạm quy tắc bầu cử là Michigan và Florida, đến nay ông Obama đã giành được tổng số đại biểu ủng hộ là 2.071 người, thiếu 47 đại biểu nữa là đạt con số cần thiết 2.118 để đủ điều kiện giành quyền ra tranh chức ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ, trong khi bà Hillary mới chỉ nhận được 1.915 đại biểu ủng hộ, thiếu 203 người.

Ðảng Dân chủ còn hai cuộc bầu cử sơ bộ cuối cùng đều được tổ chức vào ngày 3-6 tại bang Dakota Nam và Montana.

Các nhà phân tích cho rằng với 31 đại biểu còn lại trong hai cuộc bầu cử sơ bộ này, có khả năng cả ông Obama và bà Hillary đều sẽ không nhận được đủ số đại biểu tối thiểu cần thiết là 2.118 người, do vậy, quyền phán quyết cuối cùng sẽ thuộc về số "siêu đại biểu" của đảng Dân chủ.

Hiện đã có 320 "siêu đại biểu" ủng hộ ông Obama, 281 người hậu thuẫn bà Hillary, còn khoảng 222 người chưa quyết định ủng hộ ai.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở gần Đại sứ quán Đan Mạch tại Thủ đô Islamabad, Pakistan ngày 2/6/2008. Vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn phía ngoài tòa nhà Đại sứ, một số ô tô bị phá hủy và bốc cháy.

Ngành du lịch thu hằng năm hơn 1 tỷ USD qua việc du khách ngắm cá voi.

Lần đầu tiên quốc tế có một tính toán về hậu quả của sự phá hủy môi trường. Giá phải trả cho việc tàn phá thiên nhiên đến năm 2050 có thể lên đến 2 nghìn tỷ euro.

Nhân viên cứu hỏa đang sơ tán khách cư ngụ tại khách sạn Orchard Plaza sau khi xảy ra nổ.

Hơn 30 người, trong đó có nhiều người nước ngoài, bị thương trong hai vụ nổ tại một khách sạn cao tầng ở thủ đô Dhaka của Bangladesh. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc.

Lính gìn giữ hòa bình Nga trong một doanh trại ở Abkhazia

Quan hệ giữa Nga và Georgia đang có những diễn biến phức tạp liên quan đến cuộc tranh cãi về vấn đề Abkhazia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục