Quan hệ Nga - Georgia diễn biến phức tạp

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2008 | 12:00:00 AM

Quan hệ giữa Nga và Georgia đang có những diễn biến phức tạp liên quan đến cuộc tranh cãi về vấn đề Abkhazia.

Lính gìn giữ hòa bình Nga trong một doanh trại ở Abkhazia
Lính gìn giữ hòa bình Nga trong một doanh trại ở Abkhazia

Theo Hãng tin Nga RIA-Novosti, Bộ Quốc phòng nước này hôm 31.5 đã đưa những đơn vị thuộc Lực lượng đường sắt Nga và các thiết bị phi quân sự sang khu vực ly khai Abkhazia của Georgia để làm nhiệm vụ tái thiết đường sắt và cơ sở hạ tầng tại đây. Hành động này được thực hiện theo sắc lệnh của Tổng thống Nga về việc viện trợ nhân đạo cho Abkhazia và theo đề nghị của chính quyền Abkhazia. Hãng tin AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao của Abkhazia Daur Kove cho biết 300 lính đường sắt Nga đã đến Abkhazia hôm 30, 31.5 và nhiệm vụ của họ là khôi phục tuyến đường sắt từ thủ phủ Sukhumi đến Ochamchira, cách đó khoảng 35 km về phía đông, bảo đảm việc vận chuyển vật liệu từ Ochamchira đến thành phố Sochi, nơi sẽ diễn ra Thế vận hội 2014.

Phía Georgia đã ngay lập tức phản đối hành động này của Nga. Theo RIA-Novosti, Bộ Ngoại giao Georgia hôm 31.5 đã buộc tội Nga hoạch định một cuộc xâm lược quân sự vào Abkhazia. "Không cần thiết phải gửi binh lính sang để sửa chữa đường sắt, trừ phi việc chuẩn bị cho hành động can thiệp quân sự đang được xúc tiến", RIA-Novosti dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Grigol Vashadze phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tbilisi. Ông Vashadze tuyên bố Tbilisi coi hành động trên là một "bước gây hấn khác chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Georgia". Ông còn cho biết Bộ Ngoại giao Georgia sẽ triệu tập Đại sứ Nga đến để gửi thư phản đối chính thức cho Moscow. Trước đó một ngày, Georgia đã thông báo ngừng các chuyến bay do thám trên lãnh thổ Abkhazia nhằm xoa dịu những lo sợ của phương Tây rằng căng thẳng giữa Tbilisi và Moscow có thể dẫn đến chiến tranh. Trước diễn biến Nga đưa thêm lính sang Abkhazia, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 31.5 ra tuyên bố cho biết Washington đã "bày tỏ sự lo ngại của mình với Chính phủ Nga và giữ liên lạc với Georgia về tuyên bố mới nhất về một sự tăng cường quân đội Nga".

Giữa lúc Nga và Georgia căng thẳng quanh chuyện đưa thêm lính Nga sang Abkhazia, Thủ tướng Nga Vladimir Putin lại có phát biểu "khác thường". Theo Hãng tin Reuters, trong bài phỏng vấn đăng trên Báo Le Monde (Pháp) hôm 31.5, ông Putin bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Tổng thống Georgia Mikhail Saakashvili về việc trao quyền tự trị, hơn là sự độc lập hoàn toàn, cho Abkhazia. "Tôi rất hy vọng kế hoạch mà Saakashvili đã đề nghị sẽ dần dần bám rễ, bởi vì nhìn chung đó là một kế hoạch tốt", ông Putin nói với Le Monde. Tuyên bố này được đánh giá là đáng ngạc nhiên bởi trước đó không lâu, khi còn là tổng thống, ông Putin đã ra lệnh tăng cường viện trợ Nga cho Abkhazia. Tuy nhiên, điều kiện mà ông đưa ra rằng "phía bên kia (tức Abkhazia) cần phải đồng ý" với kế hoạch của Georgia để hai bên bắt đầu đối thoại lại không dễ thực hiện. Abkhazia đã bác bỏ kế hoạch trên ngay khi nó được đưa ra lần đầu tiên.

Quan hệ Nga-Georgia tiếp tục xấu đi khi tuần qua Georgia đòi Nga xin lỗi và bồi thường vụ một máy bay Nga bắn rơi một máy bay do thám của Georgia trên bầu trời Abkhazia và lời đe dọa của một quan chức cao cấp của Quốc hội Georgia rằng Tbilisi có thể tuyên bố lính gìn giữ hòa bình Nga là "những kẻ chiếm đóng" - nếu Moscow không tán đồng kế hoạch thay đổi cơ cấu lực lượng gìn giữ hòa bình ở Abkhazia, theo RIA-Novosti. Moscow không dễ gì chấp nhận những yêu cầu này của Tbilisi, vì vậy quan hệ giữa hai bên càng khó có thể được cải thiện trong tương lai gần.

(Theo TNO)

Các tin khác
Thủ tướng Australia thăm binh lính nước này tại chiến trường Iraq tháng 12/2007.

Ngày 1/6, khoảng 500 lính Australia đã rút khỏi căn cứ chính tại tỉnh Dhi Qar (miền Nam Iraq) lên đường về nước theo đúng lời cam kết của Thủ tướng Kevin Rudd trong cuộc bầu cử cuối năm 2007.

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ trẻ em ở Ai Cập

Theo UNICEF, với việc áp dụng các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả như khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bổ sung vitamine, tiêm chủng, diệt muỗi…đã giúp giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi thời gian gần đây trên thế giới.

Hàng nghìn người hôm 31/5 đã biểu tình tại Bangkok, bất chấp cảnh báo trừng trị thẳng tay của Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej.

Obama và McCain - Ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Ngày 3/6, Đảng Dân chủ sẽ biết chính xác ai là ứng cử viên tổng thống của Đảng này, và với ông Obama, đó chính là thời điểm để bắt đầu một chiến dịch tranh cử mới với đối thủ McCain.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục