Tổng thư ký LHQ kêu gọi chống khủng hoảng lương thực

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/6/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 3-6, tại hội nghị lương thực Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Rome (Ý), Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon sẽ ra "lời kêu gọi khẩn cấp", đề nghị các nước lập tức bãi bỏ các rào cản xuất khẩu lương thực và thuế nông nghiệp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng giá thực phẩm.

Sản xuất lương thực ở Việt Nam.
Sản xuất lương thực ở Việt Nam.

Báo Washington Post cho biết ông Ban Ki Moon sẽ đề nghị các nước xuất khẩu lương thực ngừng áp dụng hoặc giảm thiểu các chính sách bảo hộ, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu lương thực và thuế nhập khẩu. Ông Ban Ki Moon cũng cho rằng các chính phủ cần bãi bỏ nhiều loại thuế mà người nông dân đang phải gánh chịu. Ví dụ, nông dân Tanzania bị buộc phải đóng 55 loại thuế và phí để bán hàng nông nghiệp. Gánh nặng đó cướp đi của họ 50% lợi nhuận.

Tuy nhiên, báo Yomiuri Shimbun (Nhật) phân tích các nước xuất khẩu lương thực như Ấn Độ hoàn toàn có thể tranh luận rằng đảm bảo an ninh lương thực cho người dân nước họ phải được xem là ưu tiên hàng đầu.Yomiuri Shimbun dự báo lãnh đạo các nước sẽ tranh cãi quyết liệt về vấn đề này tại hội nghị Rome.

Ngoài ra, LHQ cũng sẽ đề nghị Mỹ, Brazil và một số nước xem xét việc bãi bỏ trợ cấp cho hoạt động sản xuất nhiên liệu sinh học làm từ lương thực như ethanol. Các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính sản xuất nhiên liệu sinh học "đóng góp" tới 65% vào sức tăng giá các mặt hàng thực phẩm. Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra kết luận tương tự.

Theo Washington Post, mục tiêu trước mắt của hội nghị từ ngày 3 đến 5-6 là đảm bảo dòng viện trợ cho người dân những quốc gia nghèo nhất, và hỗ trợ nông dân các nước có được hạt giống và phân bón. Nhóm công tác của LHQ cũng sẽ đề xuất các biện pháp trung và dài hạn để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, bao gồm việc tăng đầu tư vào nông nghiệp, xây dựng thêm đường sá khu vực nông thôn, cải thiện hệ thống thủy lợi và hạ tầng nông nghiệp.

(Theo TTO)

Các tin khác

Theo các nguồn tin nước ngoài, kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy, Thượng nghị sĩ Hillary Clinton đã giành thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ ở vùng lãnh thổ Puerto Rico diễn ra ngày 31-5.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong vụ nổ lớn ở gần Đại sứ quán Đan Mạch tại Thủ đô Islamabad, Pakistan ngày 2/6/2008. Vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn phía ngoài tòa nhà Đại sứ, một số ô tô bị phá hủy và bốc cháy.

Ngành du lịch thu hằng năm hơn 1 tỷ USD qua việc du khách ngắm cá voi.

Lần đầu tiên quốc tế có một tính toán về hậu quả của sự phá hủy môi trường. Giá phải trả cho việc tàn phá thiên nhiên đến năm 2050 có thể lên đến 2 nghìn tỷ euro.

Nhân viên cứu hỏa đang sơ tán khách cư ngụ tại khách sạn Orchard Plaza sau khi xảy ra nổ.

Hơn 30 người, trong đó có nhiều người nước ngoài, bị thương trong hai vụ nổ tại một khách sạn cao tầng ở thủ đô Dhaka của Bangladesh. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục