Hamas lạc quan về lệnh ngừng bắn đang tới gần

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/6/2008 | 12:00:00 AM

Quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ngày 16/6 tuyên bố sắp đạt được lệnh ngừng bắn tại dải Gaza với nhà nước Israel qua trung gian Ai Cập.

Lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh trong cuộc họp báo tại Gaza. Ảnh Reuters
 
“Các cuộc đàm phán tại Ai Cập sắp kết thúc và kết quả sẽ mang lại cho nhân dân Palestine điều họ đang mong đợi … Đó là việc dỡ bỏ phong toả, mở cửa biên giới và chấm dứt sự hiếu chiến” - Ông Haniyeh phát biểu tại Gaza.

Hiện tại, cả Hamas và Israel đã ngừng các cuộc tấn công lẫn nhau như những vụ không kích của quân đội Do Thái vào dải Gaza hay các vụ bắn rocket của chiến binh Hồi giáo vào miền Nam Israel.

Lệnh phong toả dải Gaza đã được chính quyền Israel áp dụng từ khi phong trào Hồi giáo Hamas đánh chiếm vùng đất này năm 2006. Thủ tướng Israel Ehud Olmert từng tuyên bố, người dân Gaza đừng mong có cuộc sống bình thường khi các cuộc tấn công vào Israel vẫn còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, việc phong tỏa dải Gaza không làm các cuộc tấn công rocket giảm bớt. Thêm vào đó, Tel Aviv lo ngại một cuộc tấn công quy mô của quân đội Israel vào Gaza có thể gây nên thương vong lớn cho cả hai phía. Do đó, Ai Cập đã được bật đèn xanh làm trung gian trong việc đàm phán một lệnh ngừng bắn giữa Hamas và nhà nước Do Thái.

Điều kiện mà Israel đưa ra là cấm buôn lậu vũ khí vào dải Gaza, chấm dứt các cuộc tấn công Israel từ vùng đất này và trả tự do cho binh sỹ Israel bị các chiến binh Hồi giáo bắt giữ 2 năm trước.

Để đổi lại, Israel sẽ nới lỏng lệnh phong toả dải Gaza, cho mở lại cửa khẩu Karni-cửa khẩu thương mại chính tại Gaza, cho lương thực, vật liệu xây dựng và các loại hàng hoá khác được ra vào đây.

Tuy nhiên, các quan chức Israel cũng để lộ khả năng sẽ tiến hành chiến dịch quân sự trên quy mô lớn vào Gaza nếu các cuộc đàm phàn tại Ai Cập thất bại.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ngọn tháp tưởng niệm các nhà báo
thiệt mạng khi làm nhiệm vụ.

Một Đài tưởng niệm các nhà báo bị thiệt mạng khi hành nghề sẽ được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khánh thành tại Luân Đôn, Anh.

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm trong các đống đổ nát

Ngày 15/6, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người còn sống sót sau trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra một ngày trước đó tại tỉnh Iwate (Nhật Bản), cách Tokyo 300 km về phía Bắc.

Người dân thu dọn đồ đạc bị ngập lụt tại làng Jiling, quận Bao’an, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hôm 13/6.

Chính phủ Trung Quốc cho biết lụt lội ở miền nam nước này đã làm ít nhất 55 người thiệt mạng và buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Giới lãnh đạo tài chính và doanh nghiệp cho rằng châu Á cần đi đầu trong việc tìm cách giải quyết khủng hoảng kinh tế, khi các tổ chức quốc tế đang trở nên bất lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục