Miền nam Trung Quốc điêu đứng vì lụt lội

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/6/2008 | 12:00:00 AM

Chính phủ Trung Quốc cho biết lụt lội ở miền nam nước này đã làm ít nhất 55 người thiệt mạng và buộc hơn một triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Người dân thu dọn đồ đạc bị ngập lụt tại làng Jiling, quận Bao’an, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hôm 13/6.
Người dân thu dọn đồ đạc bị ngập lụt tại làng Jiling, quận Bao’an, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hôm 13/6.

Theo Bộ Nội vụ Trung Quốc, các trận mưa như trút nước gây lụt lội đã tác động đến 9 tỉnh ở miền nam. Trong số những tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất có Tứ Xuyên, tỉnh hiện đang vật lộn hồi phục sau thảm hoạ động đất hồi tháng trước. Khoảng 87.000 người đã chết hoặc mất tích sau cơn địa chấn huỷ diệt ngày 12/5.  

Cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn Trung Quốc (CMA) hôm 15/6 cảnh báo thời tiết xấu sẽ kéo dài trong 10 ngày tới và một số nơi trong vùng có thể đối mặt với mưa lớn, gió lốc mạnh và bão kèm sấm sét. CMA nhận định lượng mưa ở hầu hết các tỉnh tây nam, kể cả Quý Châu, Tứ Xuyên và Vân Nam, sẽ tăng 30%-70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung tâm kiểm soát lũ lụt và khắc phục hậu quả hạn hán quốc gia khuyến cáo thêm rằng những trận mưa như trút nước sẽ tiếp tục nâng cao mực nước các sông, làm ngập nhiều khu vực dọc sông Châu Giang và gây lụt nghiêm trọng trên sông Tây Giang.

Mực nước tại nhiều đoạn thuộc sông Tây Giang, nhánh phía tây của sông Châu Giang chảy qua Quý Châu, Quảng Tây và Quảng Đông, đã vượt mức báo động. Tại trạm giám sát Vũ Châu lúc 1 giờ chiều 14/6, người ta đã đo được mực nước cao hơn 4,89m so với mức báo động.

Mưa không ngớt đã tàn phá khu vực miền nam, làm đình trệ giao thông, huỷ hoại mùa màng và gây mất điện tạm thời ở một số nơi. Giá rau xanh tăng đột biến do nguồn cung hạn hẹp tại những khu vực bị thiên tai. Chỉ tính riêng ngày thứ bảy, tại tỉnh Quảng Đông - nơi hứng chịu thiên tai nặng nề nhất, giá rau xanh tăng vọt từ 30% - 70% ở các thành phố như Quảng Châu, Sán Đầu, Triều Châu và Thiều Quan.

Tính tới 9 giờ tối ngày 14/6, nhà chức trách thông báo bão lụt đã cướp đi sinh mạng của 55 người và làm 7 người mất tích. Gần 1,3 triệu cư dân địa phương hiện đã buộc phải sơ tán khỏi các vùng ngập lụt.

Đây được coi là nạn lụt nghiêm trọng nhất ở đồng bằng Châu Giang trong 50 năm qua. Tân Hoa xã đưa tin chính quyền tỉnh Quảng Đông đã buộc phải phát đi cảnh báo lũ lụt khẩn cấp khắp toàn tỉnh. Nhà chức trách đã cử các đội cứu hộ đi phân phát nước đóng chai cho người dân vùng thiên tai.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Giới lãnh đạo tài chính và doanh nghiệp cho rằng châu Á cần đi đầu trong việc tìm cách giải quyết khủng hoảng kinh tế, khi các tổ chức quốc tế đang trở nên bất lực.

Đường sá bị phá hoại sau động đất.

Một trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra vào 8 giờ 43 phút ngày 14.6 đã làm rung chuyển khu vực nông thôn phía bắc Nhật Bản. Ít nhất 6 người thiệt mạng, 8 người mất tích, hơn 100 người bị thương và tình trạng lở đất đã xảy ra tại nhiều khu vực triền núi.

TT Sarkozy đón ông Bush tại Điện Elysee

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm 14/6 đã có các cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Bush - tín hiệu mới nhất về sự ấm lên trong quan hệ Mỹ-EU mà ông Bush đã ca ngợi suốt tuần qua.

Cuộc mít tinh trọng thể và biểu diễn văn nghệ kỷ niệm 80 năm ngày sinh của Người du kích anh hùng Ernesto Che Guevara (14-6-1928 – 14-6-2008) đã được tổ chức long trọng tại Nhà hát Karl Marx ở thủ đô La Habana (Cuba).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục