Israel và Hamas nhất trí ngừng bắn

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/6/2008 | 12:00:00 AM

Một quan chức Palestine cho biết lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở nước này và Israel vừa đạt được một thoả ước ngừng bắn, bắt đầu có hiệu lực từ thứ năm (19/6).

Israel thường tiến hành các cuộc tập kích vào Gaza nhằm trả đũa các vụ nã rocket của Hamas
Israel thường tiến hành các cuộc tập kích vào Gaza nhằm trả đũa các vụ nã rocket của Hamas

"Hai bên đã đi đến nhất trí và việc thực thi lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng (9 giờ Việt Nam) ngày thứ năm (19/6)", quan chức giấu tên nói.

Ông cho biết thêm rằng thoả thuận đạt được bất chấp việc quân Do Thái đã giết hại ít nhất 6 tay súng Palestine trong các cuộc không kích ở Dải Gaza hôm thứ ba (17/6). Israel giải thích rằng họ đã tấn "các phần tử khủng bố".

Bình luận về các vụ đụng độ bạo lực mới nhất, quan chức Palestine cho rằng cả Hamas và Israel đang cố gắng chứng tỏ họ đã nhất trí ngừng bắn trong thế mạnh chứ không phải thế yếu. Thoả thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt các vụ nã rocket và súng cối từ Dải Gaza do Hamas kiểm soát sang lãnh thổ của Israel cũng như những cuộc tập kích của quân Do Thái ở Gaza.

Trước đó, các quan chức của cả Israel và Palestine từng khuyến cáo rằng dù theo bất kỳ thoả ước ngừng bắn nào, sự bao vây của Israel đối với Dải Gaza sau khi Hamas thâu tóm quyền kiểm soát vùng đất này cách đây một năm sẽ chỉ giảm bớt dần dần và một phần.

Hiện đại diện của cả Israel và Hamas đã xác thực thông tin trên. Tuy nhiên, phía Israel tuyên bố họ "sẽ chờ xem thoả thuận ngừng bắn có được tuân thủ nghiêm túc hay không".

Trong khi đó, Ahmed Yousef  - một quan chức cấp cao của Hamas bày tỏ tin tưởng rằng tất cả các nhóm vũ trang tại Gaza sẽ tôn trọng thoả thuận do Ai Cập làm trung gian hoà giải. Ông Yousef mong muốn  thoả thuận ngừng bắn sẽ dẫn tới việc mở cửa hơn nữa các cửa khẩu từ Israel sang Gaza cũng như làm tăng số lượng các nguồn cung cấp nhu yêu phẩm.

Theo quan chức Hamas, mục tiêu hiện tại là thúc đẩy các cuộc thương thuyết giữa Israel và Hamas về việc trao đổi tù nhân cũng như một vòng đàm phán mới giữa lực lượng vũ trang này với phe đối địch ở Palestine là Fatah.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Ước tính thiệt hại về kinh tế của trận mưa lũ này lên tới 1,5 triệu USD.

Mưa lũ kéo dài nhiều tuần qua ở miền nam Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 112 người, đẩy hơn 1,27 triệu người vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

Con tàu chở những người di cư bất hợp pháp đang chìm  xuống biển Địa Trung Hải.

Ngày 16/6, các phương tiện thông tin đại chúng của Ai Cập, trích lời các quan chức của Đại sứ quán Ai Cậi tại Libya cho biết có ít nhất 150 người nhập cư bất hợp pháp đã chết khi chiếc tàu chở những người này bị chìm ngoài khơi biển Địa Trung Hải.

Quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh ngày 16/6 tuyên bố sắp đạt được lệnh ngừng bắn tại dải Gaza với nhà nước Israel qua trung gian Ai Cập.

Ngọn tháp tưởng niệm các nhà báo
thiệt mạng khi làm nhiệm vụ.

Một Đài tưởng niệm các nhà báo bị thiệt mạng khi hành nghề sẽ được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khánh thành tại Luân Đôn, Anh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục