WHO: Châu Á cần phải hành động chống lại bệnh lao

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/7/2008 | 12:00:00 AM

Tổ chức WHO cảnh báo, nếu không có hành động thích đáng chống lại bệnh lao kháng thuốc, thì có thể sẽ phát triển rộng một dạng bệnh lao kháng cự lại mọi loại thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Chuyên gia y tế quốc tế lo ngại rằng bệnh lao kháng thuốc sẽ phát triển thành một vấn đề của toàn thế giới.
 
Hôm qua 21/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng thúc giục các quốc gia Châu Á phải có hành động chống lại mối đe doạ đang tăng lên của căn bệnh lao kháng thuốc và cảnh báo rằng nhiều dạng thậm chí còn ghê gớm hơn của căn bệnh này có thể sẽ lan rộng nếu các nước này không chịu hành động.

WHO nói rằng nhiều quốc gia châu Á hiện thiếu các cơ sở thí nghiệm thích hợp để phát hiện dạng bệnh lao kháng nhiều loại thuốc, và trong số 150.000 người ước lượng mắc bệnh này ở Đông Á và Thái Bình Dương, chỉ có 1% là được điều trị thích hợp.

Tiến sĩ Pieter Van Maaren - cố vấn về bệnh lao của WHO ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương - phát biểu:  “Chưa nước nào trong khu vực chịu lao vào chiến đấu với loại bệnh lao kháng nhiều loại thuốc”.

Theo ông, các nhà lãnh đạo châu Á “cần phải thức tỉnh và nhận thức được nguy cơ. Đây là một căn bệnh mà chỉ cần một cái ho của bạn cũng có thể truyền bệnh sang các con bạn”.

WHO nói, sở dĩ xuất hiện bệnh lao kháng nhiều loại thuốc là do không biết cách điều trị bệnh lao một cách đúng đắn. Thêm vào đó, quá trình di chuyển, di dân và điều kiện nhà cửa ở đô thị cũng đã làm tăng thêm mức độ lây lan của nó.

WHO cho biết bệnh lao kháng nhiều loại thuốc - tức là kháng cự lại sự điều trị của ít nhất hai loại thuốc trong số các loại thuốc chống lao hiệu quả nhất - chiếm 5% trong số 9 triệu trường hợp nhiễm lao mới trên toàn thế giới. Ở Trung Quốc, cứ 10 trường hợp nhiễm lao mới, có một trường hợp kháng lại nhiều loại thuốc.

Tiến sĩ Shigeru Omi – giám đốc khu vực Tây Á của WHO - phát biểu: “Chúng ta dễ bị nguy hơn bao giờ hết trước mối đe doạ của căn bệnh lao kháng nhiều loại thuốc”.

Tổ chức WHO cảnh báo rằng nếu không có hành động thích đáng chống lại bệnh lao kháng nhiều loại thuốc, thì có thể một dạng bệnh lao kháng cự lại cả mọi loại thuốc điều trị hiệu quả nhất sẽ phát triển tràn lan.

WHO cho biết, đợt bộc phát dạng bệnh lao chống lại mọi loại thuốc vào năm 2005 – tức là hầu như không thể điều trị được bệnh – đã cướp đi sinh mạng của 52 người ở Nam Phi.

(Theo TPO)

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN thể hiện sự đoàn kết tại hội nghị.

Ngày 21-7, hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM-41) đã bế mạc tại Singapore với niềm lạc quan rằng khối này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn hiện tại. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, đại diện các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và một số nước châu Á khác.

An ninh được tăng cường để chuẩn bị cho kỳ Olympic Bắc Kinh 2008.

Tiếp tục các nỗ lực chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh 2008, Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra an ninh tại các sân bay. Theo các quy định mới bắt đầu có hiệu lực từ 20/7, các sân bay trên toàn Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp bổ sung để kiểm tra hành lý của khách.

Binh sĩ Campuchia vác súng B41 đi ngang qua những binh lính Thái Lan đang gác tại ngôi chùa Cekakiri Svarak thuộc quần thể đền Preah Vihear ngày 19-7.

Ngày 20-7, Thái Lan và Campuchia đồng ý tạm đình chỉ mọi hoạt động quân sự tại vùng biên giới gần đền Preah Vihear. Ông Weewalit Jornsamrit, phó tư lệnh Quân khu 2 Thái Lan, sẽ thảo luận với phó tỉnh trưởng tỉnh Preah Vihear của Campuchia.

Quân đội Campuchia canh gác nghiêm ngặt đền Preah Vihear.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan ngày 20-7 đã kêu gọi Thái Lan và Campuchia “kiềm chế đến mức tối đa” trong cuộc tranh chấp biên giới xung quanh vụ đền Preah Vihear, đồng thời thúc giục tổ chức cuộc đối thoại của các bộ trưởng ASEAN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục