Hội nông dân 40 nước chỉ trích những đề nghị của WTO

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2008 | 12:00:00 AM

Cuộc họp bộ trưởng 35 nước chủ chốt của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm cứu vãn Vòng đàm phán thương mại Doha đã qua 2 ngày họp đầu tiên, song vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề gây tranh cãi liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Nông dân Indonesia biểu tình phản đối WTO ở thủ đô Jakarta.
Nông dân Indonesia biểu tình phản đối WTO ở thủ đô Jakarta.

Mỹ đã đưa ra đề xuất cắt giảm trợ cấp nông nghiệp xuống mức 15 tỷ USD/năm nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo trong khuôn khổ WTO.

Trưởng đoàn đàm phán, Đại diện Thương mại Mỹ Susan Schwab nói rằng đề xuất này là điều kiện để tiếp cận hơn nữa với hàng công nghiệp tại các nền kinh tế đang nổi lên và là một đảm bảo rằng việc trợ cấp nông nghiệp của Mỹ sẽ không phải đối mặt với các vụ kiện pháp lý tại WTO.

Tuy nhiên, các nước đang phát triển lại cho rằng mức trợ cấp mới này vẫn quá cao. Các nước đang phát triển cũng tỏ ra thất vọng với đề xuất không thỏa đáng của Mỹ về các biện pháp mở cửa thị trường của các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, hội nông dân của 40 nước trên thế giới, trong tuyên bố của mình, chỉ trích những đề nghị WTO hướng tới một thỏa thuận tại Vòng đàm phán thương mại Doha chỉ là nhằm phục vụ lợi ích của một số nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới như Mỹ, Australia và gây thiệt hại tới lợi ích của những nước nhỏ. 

(Theo SGGP)

Các tin khác

Uỷ ban châu Âu, hôm 22.7 đề xuất thiết lập một cơ chế đặc biệt để ứng phó với giá thực phẩm leo thang ở những nước đang phát triển.

Trụ sở mới của CCTV tại Bắc Kinh ngày 17/7

London có tháp đồng hồ Big Ben, Paris có Tháp Eiffel, San Francisco có Cầu cổng Vàng (Golden Gate Bridge) và giờ đến lượt Bắc Kinh có công trình kiến trúc biểu tượng của riêng mình.

Hãng hàng không hàng đầu của Đức là Lufthansa đã phải hủy gần 1.000 chuyến bay do các nhân viên hãng này đe dọa đình công. Người đại diện của Lufthansa cho biết, 464/725 chuyến bay ngày 22-3, đã bị hoãn và 525 chuyến bay đi các nước châu ÂU và nội địa trong ngày 23/7 cũng đã phải hủy bỏ.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice không coi cuộc gặp của sáu ngoại trưởng là có tính lịch sử.

Ngoại trưởng sáu nước tham gia đàm phán chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ nhóm họp lần đầu tiên ở Singapore trong một buổi gặp mà Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục