Iran tuyên bố sở hữu 6.000 máy ly tâm

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/7/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 26/7 khẳng định nước này hiện sở hữu 6.000 máy ly tâm, tăng đáng kể số lượng các máy làm giàu uranium phục vụ chương trình hạt nhân của Tehran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (người đi đầu) tới thăm cơ sở làm giàu uranium ở Natanz
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (người đi đầu) tới thăm cơ sở làm giàu uranium ở Natanz

Tuyên bố của ông Ahmadinejad được đưa ra trong một bài diễn văn trước các giáo sư đại học ở thành phố Mashhad, đông bắc đất nước. Con số mới công bố tăng gấp đôi so với 3.000 máy ly tâm mà Iran trước đây tiết lộ là đang đưa vào hoạt động ở nhà máy làm giàu uranium ở Natanz.

Hồi tháng 4, Tổng thống Iran từng cho biết nước Cộng hoà Hồi giáo này đã bắt đầu lắp đặt 6.000 máy ly tâm ở Natanz. Phát biểu hôm 26/7 của ông Ahmadinejad là khẳng định công khai đầu tiên của chính quyền Tehran rằng họ đã đạt được mục tiêu đó.

Một số nhà phân tích nhận định tuyên bố mới của lãnh đạo Iran là một hành động thách thức nữa của Tehran đối với yêu cầu ngưng làm giàu uranium của Mỹ và những cường quốc khác. Washington và các đồng minh của họ từ lâu vẫn nghi ngờ Tehran che đậy hoạt động này để phát triển vũ khí nguyên tử.

Theo ông Ahmadinejad, các cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức đã "dịu giọng" trong các đòi hỏi. 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức không còn yêu cầu Iran tạm dừng làm giàu uranium nữa, mà thay vào đó là đòi chính quyền Tehran phải chấm dứt việc mở rộng chương trình hạt nhân hiện tại ngoài 6.000 máy ly tâm hiện có.

Tại những cuộc đàm phán với Iran, các cường quốc đã đưa ra gói đề xuất ưu đãi về công nghệ, kinh tế và chính trị để đổi lấy sự hợp tác của Tehran.

Theo nội dung một bản báo cáo mà Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trình lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 5, Iran đang sở hữu 3.500 máy ly tâm. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, một quan chức cấp cao của LHQ nhận định mục tiêu của Iran về việc đưa vào sử dụng 6.000 máy làm giàu uranium là "đáng tin".

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Khoảng 22% trữ lượng dầu chưa được phát hiện của thế giới hiện nằm trong lòng Bắc cực.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hiện có khoảng 90 tỉ thùng dầu và một lượng lớn khí thiên nhiên còn chờ khai thác trong lòng Bắc cực. Lượng dầu này đủ cho cả thế giới sử dụng trong gần 3 năm.

Phó Tổng thống Iran

Hôm 24/7, Iran nói rằng sẽ ngừng hợp tác với các thanh sát viên hạt nhân của LHQ, khẳng định cuộc điều tra về vũ khí hạt nhân của nước này đã rơi vào ngõ cụt một năm sau khi bắt đầu.

Sơ đồ nơi diễn ra vụ tai nạn

Một quả bom tự tạo phát nổ trên chiếc xe buýt chở người đi làm bằng vé tháng tại thành phố Digos ở miền nam Philippines hôm 24/7, làm 27 người bị thương, trong đó có 4 trường hợp bị nặng.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo Chủ tịch Ủy ban thường vụ ASEAN (thứ 2 từ trái) tại cuộc gặp báo chí sau phiên họp đặc biệt về Myanmar.

Ngày 24/7, tại Singapore bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM), các Hội nghị sau AMM và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 15, sau 8 ngày làm việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục