Bắc cực có khoảng 90 tỉ thùng dầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/7/2008 | 12:00:00 AM

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hiện có khoảng 90 tỉ thùng dầu và một lượng lớn khí thiên nhiên còn chờ khai thác trong lòng Bắc cực. Lượng dầu này đủ cho cả thế giới sử dụng trong gần 3 năm.

Khoảng 22% trữ lượng dầu chưa được phát hiện của thế giới hiện nằm trong lòng Bắc cực.
Khoảng 22% trữ lượng dầu chưa được phát hiện của thế giới hiện nằm trong lòng Bắc cực.

Phần đỉnh của thế giới, bao gồm Mỹ, Nga, Canada, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch hiện nắm giữ khoảng 90 tỉ thùng dầu thô, 1.670 nghìn tỉ foot khối khí và 44 triệu thùng khí thiên nhiên hóa lỏng.

84% nguồn năng lượng tiềm năng này nằm ngoài khơi. Bản báo cáo của USGS được công bố ngay sau khi Chính phủ Mỹ tháo gỡ lệnh cấm 17 năm qua về việc khai thác dầu để làm dịu nhu cầu năng lượng đang tăng cao.

Tính toàn thế giới, dự trữ dầu thô đang ở mức 1,24 nghìn tỉ thùng. Sản lượng này là ổn định nhưng nhu cầu tiêu thụ, khoảng 30 tỉ thùng/ngày, lại trên chiều hướng gia tăng.

“Khoảng 22% trữ lượng dầu chưa được phát hiện của thế giới hiện nằm trong lòng Bắc cực”, bản báo cáo cho biết.

Phần lớn trong số 90 tỉ thùng dầu thô chưa được khai thác này nằm ở Alaska, nơi có khoảng 30 tỉ thùng dầu, vùng Barents Basins của Nga, vùng Đông và Tây Greenland và Đông Canada.

Khoảng 40 tỉ thùng dầu và 1.100 nghìn tỉ foot khối khí vừa được tìm thấy ở khu vực Bắc cực. Có thể so sánh số liệu này với dự trữ dầu thô của Mỹ vốn chỉ đứng ở mức 22 tỉ thùng và sản lượng khoảng 1,6 tỉ thùng/năm.

Khí thiên nhiên ở khu vực Bắc cực theo dự đoán là khoảng 1.670 nghìn tỉ foot khối được coi là một phát hiện quan trọng vì nó chiếm gần 1/3 trữ lượng khí chưa được khai thác trên khắp thế giới. Hầu hết dự trữ khí thiên nhiên chưa khai thác ở khu vực Bắc cực (khoảng 70%) nằm ở West Siberian Basin and East Barents Basin, Nga và khu vực Alaska.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia đang ráo riết khẳng định chủ quyền tại vùng Bắc Cực giàu tài nguyên này. Thêm nữa, do thời tiết biến đổi thất thường nên việc khai thác sẽ gặp nhiều rủi ro.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Phó Tổng thống Iran

Hôm 24/7, Iran nói rằng sẽ ngừng hợp tác với các thanh sát viên hạt nhân của LHQ, khẳng định cuộc điều tra về vũ khí hạt nhân của nước này đã rơi vào ngõ cụt một năm sau khi bắt đầu.

Sơ đồ nơi diễn ra vụ tai nạn

Một quả bom tự tạo phát nổ trên chiếc xe buýt chở người đi làm bằng vé tháng tại thành phố Digos ở miền nam Philippines hôm 24/7, làm 27 người bị thương, trong đó có 4 trường hợp bị nặng.

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo Chủ tịch Ủy ban thường vụ ASEAN (thứ 2 từ trái) tại cuộc gặp báo chí sau phiên họp đặc biệt về Myanmar.

Ngày 24/7, tại Singapore bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 41 (AMM), các Hội nghị sau AMM và Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 15, sau 8 ngày làm việc.

Vị trí tâm chấn

Một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển miền bắc nước Nhật vào lúc 0giờ 26 phút sáng 24.7. Ít nhất 91 người bị thương, hàng trăm chuyến tàu bị kẹt và hàng ngàn hộ gia đình mất điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục