Nga thám hiểm đáy hồ Baikal

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 29-7, các nhà khoa học Nga tiến hành cuộc lặn thám hiểm bằng tàu lặn mini Mir-1, dự kiến xuống đến điểm sâu nhất của hồ Baikal, 1.637m.

Nhà khoa học Anatoly Sagalevich giơi thiệu tàu lặn Mir-1
Nhà khoa học Anatoly Sagalevich giơi thiệu tàu lặn Mir-1

Đây là hồ chứa gần 1/5 lượng nước ngọt trên trái đất và cũng là hồ chứa đựng nhiều bí hiểm nhất thế giới, nằm ở Nam Siberia, gần biên giới Mông Cổ và Trung Quốc.

Mục đích chuyến thám hiểm không chỉ đơn thuần lập kỷ lục thế giới mới về tàu ngầm lặn sâu nhất xuống một hồ nước ngọt mà còn để phát hiện thêm sự sống mới dưới lòng hồ, nhằm bảo tồn kỳ quan thiên nhiên này của thế giới.

Nhà khoa học Artur Chilingarov là người đứng đầu cuộc thám hiểm. Ông cũng là người chỉ đạo nhóm nhà khoa học cắm cờ Nga xuống đáy biển Bắc Cực hồi tháng 8 năm ngoái.

Theo các nhà khoa học, hồ Baikal còn sâu hơn rất nhiều so với độ sâu ước tính. Do sức ép lớn khủng khiếp của nước, các cuộc thám hiểm trước đây vẫn chưa thể nào lặn sâu xuống hết độ sâu ước tính của hồ nên có lẽ hồ Baikal vẫn chưa lần nào được khám phá thực sự và những con số được công bố trước đây chỉ dựa trên sự tính toán thuần túy.

Dù thời tiết hiện rất khắc nghiệt nhưng các nhà khoa học hy vọng cuộc thám hiểm lần này sẽ phát hiện nhiều điều thú vị cho các cuộc nghiên cứu sắp tới.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Tỷ phú người Anh, Richard Branson, mới công bố máy bay sẽ được sử dụng trong dự án đưa khách du lịch lên không gian.

Xe xếp hàng tại một trạm xăng ở Australia

Giá dầu thô thế giới đã hạ nhiệt dần và đứng ở mức 123 USD/thùng trong những ngày qua. Đi cùng với xu thế trên, Chính phủ và các tập đoàn dầu lửa ở các quốc gia cũng liên tục hạ giá bán lẻ xăng dầu.

Những người ủng hộ đảng Nhân dân Campuchia vui mừng sau khi kết quả sơ bộ được công bố.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ từng phần ngày 28-7 của Ủy ban Bầu cử Campuchia, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hunsen đã giành được gần 60% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử cuối tuần qua.

Quân đội sơ tán dân tránh bão ở ven biển tỉnh Chiết Giang ngày 28-7

Theo Tân Hoa xã, bão Phượng Hoàng (Fung Wong) hoành hành ở Đài Loan đang hướng đến miền đông Trung Quốc. Sáng 28-7, bão gây mưa lớn, gió mạnh làm một người thiệt mạng, năm người bị thương, sinh hoạt thường nhật ở nhiều vùng tại Đài Loan bị đình trệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục