Thiên tai hoành hành nhiều nơi

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

Theo Tân Hoa xã, bão Phượng Hoàng (Fung Wong) hoành hành ở Đài Loan đang hướng đến miền đông Trung Quốc. Sáng 28-7, bão gây mưa lớn, gió mạnh làm một người thiệt mạng, năm người bị thương, sinh hoạt thường nhật ở nhiều vùng tại Đài Loan bị đình trệ.

Quân đội sơ tán dân tránh bão ở ven biển tỉnh Chiết Giang ngày 28-7
Quân đội sơ tán dân tránh bão ở ven biển tỉnh Chiết Giang ngày 28-7

Dự kiến cơn bão nhiệt đới này sẽ vượt đảo Đài Loan đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến tối 28 và đến trưa 29-7 sẽ đi sâu vào đất liền với cường độ rất mạnh. Hơn 270.000 người ở tỉnh Phúc Kiến và vùng lân cận đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Trong khi đó trưa 28-7, chính quyền quận Kanazawa (Nhật) đã ra lệnh sơ tán khoảng 50.000 cư dân đến nơi an toàn sau khi mưa lớn liên tục gây lũ lụt trong vùng - báo Daily Yomuri cho biết.

Nguồn tin từ Washington Post cho biết gần 300 người ở bang New Mexico (Mỹ) phải sơ tán trong ngày 27-7 do bão Dolly gây mưa lớn khiến nước sông Rio Ruidoso tràn bờ, gây ra lũ lụt đe dọa nhiều vùng trong khu vực. Lũ lụt đã ảnh hưởng khoảng 100 ngôi nhà khiến ít nhất 150 người phải sống tại các khu nhà tạm. Chính quyền TP Ruidoso cho biết đây là trận lũ lụt tồi tệ nhất tại khu vực này trong vòng 100 năm qua. Lệnh cảnh báo vẫn còn được ban hành ở đây và các TP khác thuộc miền trung và đông của bang New Mexico.

Bão và lũ lụt cũng đang hoành hành ở châu Âu làm ít nhất 13 người thiệt mạng, hai người mất tích tại vùng núi Carpathian (Ukraine). Bộ Khẩn cấp của nước này cho biết mưa lớn liên tục trong năm ngày qua ở sông Prut và sông Dniestr đã khiến nước tràn bờ làm 8.000 người phải sơ tán và ảnh hưởng hơn 20.000 căn nhà. Trên 300 TP và thị trấn ở khu vực này bị mất điện, thiệt hại kinh tế có thể lên đến 300 triệu USD.

Lũ lụt làm ít nhất năm người ở Romania thiệt mạng và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 20.000 người ở miền bắc nước này.

(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng thống Philippines Arroyo đọc Thông điệp quốc gia.

Ngày 28/7, Tổng thống Philippines đọc Thông điệp Quốc gia thường niên lần thứ 8, tập trung vào các kế hoạch giúp dân nghèo chống chọi với cơn bão giá lương thực và nhiên liệu.

Ngôi đền Vihear Temple đang xảy ra tranh chấp giữa 2 nước.

Sáng 28/7, tại tỉnh Siem Reap, Campuchia và Thái Lan đã nối lại đàm phán cấp Bộ trưởng Ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp chủ quyền khu vực ngôi đền cổ Vihear.

Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường hai vụ nổ bom tại Istanbul.

Đêm 28/7, thành phố cảng của Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì hai vụ nổ liên tiếp làm chết 15 người và hơn 150 người bị thương. Giới chức nước này gọi đây là hành động khủng bố.

Các tàu thuyền ngoài khơi đã trở về cảng để tránh bão.

Chiều 27/7, 274.300 người thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc đã phải sơ tán để đề phòng cơn bão Phượng Hoàng có thể sẽ tấn công vào khu vực này, cơ quan phòng chống lũ lụt tỉnh Phúc Kiến cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục