Động đất mạnh gây cảnh báo sóng thần tại Indonesia

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/11/2008 | 12:00:00 AM

Sáng nay (17/11), một trận động đất mạnh 7,5 richter đã khiến đảo Sulawesi của Indonesia rung chuyển, phá huỷ nhiều nhà cửa và khiến cơ quan chức năng nước này phải cảnh báo về nguy cơ sóng thần. Hiện vẫn chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại về người.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ban đầu thông báo trận động đất mạnh 7,8 độ richter, nhưng sau đó đã giảm xuống 7,5 độ richter. Theo USGS, động đất xảy ra ở ngoài khơi cách thị trấn ven biển Gorontalo 136km ở độ sâu 21km.

 Trận động đất mạnh đến mức USGS đã phát cảnh báo sóng thần trong khu vực trong vòng bán kính 1.000 km từ tâm động đất, trong khi cơ quan địa chấn Indonesia đã rút lại cảnh báo tương tự chỉ sau ít phút đưa ra.

 Hãng tin Antara của Indonesia cho biết hàng nghìn người dân đã tháo chạy ra khỏi nhà khi trận động đất làm họ tỉnh giấc lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương). Nhiều nhà cửa ở khu vực này cũng như ở Tolitoli cách động đất 250km đã đổ sập. “Tôi nghĩ nhiều khả năng sẽ có nhiều nạn nhân”, một quan chức địa chất của Indonesia nói.

 Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Sóng thân Thái Bình Dương cảnh báo "trận động đất này có khả năng gây ra cơn sóng thần có sức tàn phá mạnh dọc khu vực ven biên trong vòng bán kính hàng nghìn kilomet tính từ tâm động đất".

 Cơ quan này khuyên các cơ quan hữu quan trong khu vực này “lập tức sơ tán dân ở những khu vực ven biển”, nhưng khẳng định “trận động đất này nằm ngoài khu vực Thái Bình Dương. Hiện không có đe doạ sóng thần nào  ở đường ven biển khu vực Thái Bình Dương”.

 USGS sau đó đưa tin đã xảy ra hai dư chấn mạnh sau động đất.

 Indonesia đã từng là nạn nhân của trận động đất sóng thần khủng khiếp tháng 12/2004 mà đã khiến hơn 200.000 người ở 11 nước khắp châu Á thiệt mạng, trong đó riêng nạn nhân ở tỉnh Aceh của Indonesia là 168.000 người.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Hải quân Mỹ canh phòng vùng biển ngoài khơi Somali để chống lại bọn hải tặc.

Một nhóm cướp biển có vũ trang lại vừa tiến hành bắt một tàu Nhật cùng 23 thủy thủ đoàn ngoài khơi Somali.

Lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh tài chính G-20 tại Mỹ (ảnh) ngày 16-11 đã cam kết cùng hành động để thúc đẩy tăng trưởng, ngăn chặn một cuộc khủng hoảng mới và ngăn chặn sự bất ổn tài chính trong tương lai.

Lễ nhậm chức năm 1981 của Tổng thống Ronald Reagan

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Tân Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ thu hút được khoảng 1 triệu người tham dự.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra tuyên bố cho biết nước này vừa chuyển 50.000 tấn dầu nặng cho CHDCND Triều Tiên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục